ลุ้น17ก.ค.นี้ ต่อ“พ.ร.ก.ฉุกเฉิน”หรือไม่

14 ก.ค. 2563 | 04:54 น.

วิษณุ ปัดดตอบ ต่ออายุ "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" หรือไม่ ระบุให้รอประชุม ศบค.ศุกร์ 17 ก.ค.นี้

นายวิษณุ เครืองาม

 

วันที่ 14 กรกฎาคม 2563  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ กรณีที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีมติให้ทบทวน การให้สิทธิพิเศษกับผู้เดินทางเข้าในประเทศ และการผ่อนคลาย เรื่องการเดินทางเข้าไทยของคณะทูตจากต่างประเทศ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในประเด็นใดบ้าง เพราะต้องมีการหารือกับที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคมนี้ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะต้องจัดทำข้อกำหนดฉบับใหม่ก่อนที่จะนำเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงมาตรการที่สำคัญๆ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะต้องไปถามผู้ที่เตรียมการ ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ และสภาความมั่นคงแห่งชาติ ตนไม่สามารถให้รายละเอียดได้ ซึ่งการปรับเปลี่ยนดังกล่าวจะไม่กระทบต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจาก "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" เป็นภาพใหญ่ ส่วนที่จะแก้ไขนั้นเป็นเพียงคู่มือและคำแนะนำ
 

เมื่อถามว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นจะทำให้มีการขยาย "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ที่จะสิ้นสุดในเดือนกรกฎาคมนี้ ออกไปอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวกันโดยตรง  และกล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ ต้องรอการประชุม ศบค.ในวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคมนี้