ฟื้นฟูท่องเที่ยวไทย ททท.ผุดโครงการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2

14 ก.ค. 2563 | 09:17 น.

ททท.เปิดตัวโครงการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 ชวนเยาวชน ประชาชน และผู้ประกอบการ ส่งผลงานนวัตกรรมทางการท่องเที่ยว หวังช่วยฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยไทยหลังโดนพิษโควิด -19

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผนึกกำลังกับหน่วยงานพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 เพื่อค้นหาคนรุ่นใหม่ที่มีไอเดียน่าสนใจ ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการท่องเที่ยว โดยมีโจทย์หลักคือการนําทรัพยากรทางการท่องเที่ยวมาเป็นต้นทุนในการต่อยอด เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ และสร้างสรรค์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพ ใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการพลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ภายหลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)


สำหรับการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 จะเปิดโอกาสให้ นิสิต นักศึกษา เยาวชนที่มีอายุครบ 18 ปี บริบูรณ์ ประชาชน และผู้ประกอบการ Startup ที่สนใจ ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดตั้งแต่วันที่ 1-30 ก.ค.63 ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1,000,000 บาท พร้อมโอกาสได้รับการพัฒนาผลงาน และสิทธิประโยชน์อีกมากมาย  ผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ และติดตามข่าวสารการประกวดได้ที่ www.tatstartup.tech 

ฟื้นฟูท่องเที่ยวไทย ททท.ผุดโครงการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19บรรเทาลงรัฐบาลได้ปลดล็อกให้ประชาชนสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามลำดับ และมีนโยบายสนับสนุนให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้าสู่ภาวะปกติ เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ 


อย่างไรก็ตาม ก็ยังถือว่าไม่พ้นภาวะวิกฤตเนื่องจากรายได้หลักจากการท่องเที่ยวประมาณ 66 %   มาจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการผลักดันให้การใช้เทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยวเกิดเร็วขึ้น และมีความสำคัญมากขึ้น


 สำหรับการท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal)  โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ผลักดันให้เกิดการนำเทคโนโลยีมาเสริมศักยภาพทางการท่องเที่ยว ผ่านทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการจัดการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 เพื่อเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบ Digital ซึ่งจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์นักท่องเที่ยวในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่ม F.I.T. (Free Individual Traveler) ที่กำลังเติบโตมากขึ้น
 

ฟื้นฟูท่องเที่ยวไทย ททท.ผุดโครงการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประกวด TAT Travel Tech Startup จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2561 เริ่มจากแนวคิดที่จะสร้าง Startup ในฝั่งของการท่องเที่ยวและบริการ หรือ Travel Tech โดยการประกวดในครั้งนี้เป็นการต่อยอดการใช้เทคโนโลยี สร้างความเข้มแข็งให้กับ Startup Ecosystem ด้านการท่องเที่ยว เพื่อก้าวไปสู่ความยั่งยืนร่วมกันสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และสร้างขีดความสามารถจากการแข่งขันในระยะยาว ซึ่งปีนี้มีภาคีความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ มากมาย อาทิ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ , สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล , ธนาคารออมสิน , สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย , King Power Click , Techsauce และแบไต๋ไฮเทค


ขณะที่ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประกวดในปีนี้ใช้ชื่อธีมว่า A Warp to the Future หมายความว่า จะเกิดความสดใหม่ เกิดความคิดริเริ่ม มีนวัตกรรมที่ทำได้จริง ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยผู้เข้าร่วมประกวดมีโอกาสในการร่วมงานกับ ททท. ในการนำเทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยว ไปรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในแต่ละตลาดท่องเที่ยวที่เหมาะสม


" ถือเป็นโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจของ Startup ซึ่งไฮไลท์สำคัญของการประกวดในรอบ Bootcamp จะมีการเชิญ Mentor ผู้เชี่ยวชาญในวงการ Startup มาแชร์ประสบการณ์และความรู้ เพื่อช่วยให้ผู้เข้าแข่งขันสามารถแก้โจทย์และพัฒนาผลงานให้สามารถเข้าสู่ตลาดได้จริง ซึ่งคณะกรรมการจะเป็นผู้มอบโจทย์พิเศษในการแข่งขันเกี่ยวกับ Startup เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้ระดมสมองแก้ไขโจทย์ พร้อมนำเสนอแก่คณะกรรมการ โดยแข่งขันในรูปแบบ Reality Show ออกอากาศผ่านทาง Facebook และ Youtube และในอีกหลายช่องทาง ให้ผู้ที่สนใจได้รับชมอีกด้วย"