AOT ร่วมพัฒนาสังคมและชุมชนยั่งยืน

14 ก.ค. 2563 | 07:24 น.

ภายใต้แนวความคิด “การเป็นสนามบินที่เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม และเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของชุมชน (Corporate Citizenship Airport)” เพื่อเติบโตและสร้างคุณค่าร่วมกันอย่างสมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ได้ดำเนินการเพิ่มโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนโดยรอบสนามบินทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงรายท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ควบคู่กับการดำเนินธุรกิจเพื่อส่งเสริมศักยภาพให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการบินของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

"เจษฎา วิริยางกูร" ผู้อำนวยการส่วนกิจกรรม ฝ่ายสื่อสารองค์กร AOT ให้ข้อมูลว่า การดำเนินโครงการกิจกรรมเพื่อสังคมของ AOT แบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 โครงการด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับองค์กร เป็นโครงการที่ AOT มุ่งหวังให้สังคมมีความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการสนามบินที่ดีในระดับโลก และเป็นแหล่งสร้างองค์ความรู้ให้กับหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย ผ่านโครงการ  “AOT พี่อาสา” รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ในธุรกิจการบินของเยาวชน ภายใต้โครงการ “สนามบินแห่งการเรียนรู้

AOT ร่วมพัฒนาสังคมและชุมชนยั่งยืน
ระดับที่ 2 โครงการด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับท่าอากาศยาน เช่น โครงการ Green Society Trash Attack : ปฏิบัติการโจมตีถังขยะโครงการ HKT Loves Coral และโครงการตลาดนัดแรงงาน เป็นต้น โดยทำหน้าที่อนุรักษืและดูแลสิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชน พร้อมทั้งมอบองค์ความรู้และพัฒนชุมชน ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ พร้อมๆ กับการฟื้นฟูธรรมชาติ
AOT ร่วมพัฒนาสังคมและชุมชนยั่งยืน

ส่วนระดับที่ 3 กิจกรรมเพื่อสังคมอื่น ๆ คือ การสนับสนุนโครงการพัฒนาด้านการศึกษา ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2541 โดยได้จัดสรรงบประมาณการก่อสร้าง ปรับปรุง และสนับสนุนโครงการทางการศึกษาแก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในภูมิภาคหรือจังหวัดที่มีสนามบินของ AOT ตั้งอยู่ 7 โรงเรียน จนถึงปัจจุบันเป็นเงินกว่า 67 ล้านบาท

AOT ร่วมพัฒนาสังคมและชุมชนยั่งยืน

ในช่วงวิกฤตไวรัสโคโรนา (COVID-19) AOT ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการภายในสนามบินของ AOT และสายการบิน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการลดลงของผู้โดยสาร  AOT ได้สนับสนุนงบประมาณ 21.82 ล้านบาท ให้กับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจัดซื้อเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายด้วยระบบอินฟราเรด (Thermoscan) จำนวน 17 เครื่อง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการคัดกรองผู้โดยสารภายในสนามบินของ AOT ไปจนถึงการรับมือโรคติดต่อสายพันธุ์ใหม่ในอนาคต

AOT ร่วมพัฒนาสังคมและชุมชนยั่งยืน

ที่ผ่านมา AOT ได้รับรางวัลเกียรติยศทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ รวมไปถึงได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกกลุ่มดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์(Dow Jones Sustainability Indices : DJSI) ในระดับ World และกลุ่ม Emerging Market ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 รวมถึงได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกกลุ่มหลักทรัพย์ที่มีการดำเนินงานแบบยั่งยืน หรือหุ้นยั่งยืน (Thailand Sustainability Investment : THSI) ที่ประเมินโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในปี 2562

AOT ร่วมพัฒนาสังคมและชุมชนยั่งยืน

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้าที่ 23  ฉบับที่ 3,590 วันที่ 9 - 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2563