อังกฤษเดินหน้าท้าชนจีน  เตรียมแถลงสภากรณีแบน"หัวเว่ย"5G

13 ก.ค. 2563 | 22:52 น.

ความสัมพันธ์จีน-อังกฤษร้อนระอุหลังแกนนำการประท้วงในฮ่องกงลี้ภัยไปลอนดอนแล้ว และรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมแถลงต่อสภาวันนี้ กรณีแบน"หัวเว่ย" ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมจีน จากโครงการติดตั้งเครือข่าย 5G

 

อังกฤษร่วมกระแสกดดันจีนหนักขึ้น หลังมีการประกาศใช้ กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง โดยนอกจากจะอ้าแขนต้อนรับ “นาธาน ลอว์” แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ลี้ภัยการเมืองมายังกรุงลอนดอนวานนี้แล้ว (13 ก.ค.) อังกฤษยังเตรียมชี้แจงต่อสภาวันนี้ กรณีการห้าม บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ของจีนเข้าร่วมมีส่วนในโครงการติดตั้งเครือข่ายการสื่อสารระบบ 5G ในอังกฤษ

 

หลังจากที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) มีมติเห็นชอบให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก็เกิดกระแสคัดค้านจากนานาประเทศนำโดยสหรัฐอเมริกาและพันธมิตร ที่เห็นว่า กฎหมายดังกล่าวให้อำนาจจีนครอบงำฮ่องกงมากขึ้นโดยสามารถใช้กลไกทางกฎหมายในการป้องกันและลงโทษพฤติกรรมที่จีนเห็นว่าเป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของจีน นอกจากสหรัฐอเมริกาที่ประกาศยกเลิกสถานะพิเศษที่เคยให้กับฮ่องกงและเริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่จีนในระดับหนึ่งแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาออสเตรเลียยังประกาศจะให้วีซ่าแก่ชาวฮ่องกงที่ต้องการอพยพหนีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวมาพำนักในออสเตรเลีย

นาธาน ลอว์ แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

ล่าสุดวานนี้ (13 ก.ค.) นายนาธาน ลอว์ แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เปิดเผยว่า เขาได้เดินทางถึงกรุงลอนดอนแล้ว หลังจากที่ได้หลบหนีออกจากฮ่องกงเนื่องจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่จีนนำมาใช้กับฮ่องกงเริ่มมีผลบังคับใช้แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ออสเตรเลีย-จีนงัดกันเดือด กรณีกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

อังกฤษงัดจีน กรณีพาสปอร์ต BNO และสิทธิพิเศษชาวฮ่องกง

ข้อความในทวิตเตอร์ของนายลอว์ระบุว่า เขาเดินทางด้วยเที่ยวบินกลางคืนพร้อมกับกระเป๋าสะพาย และกระเป๋าเดินทางขนาดเล็ก “ผมยังไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร รู้แต่เพียงว่า ที่หมายของผมคือลอนดอน ขณะที่ชาวฮ่องกงจะไม่มีวันยอมแพ้ เราไม่ได้ถูกทำลาย ตรงกันข้าม เราได้เตรียมพร้อมเป็นอย่างดีที่จะเผชิญกับสงครามครั้งต่อไป" ก่อนหน้านี้ นายลอว์เคยกล่าวปลุกระดมว่า ทั่วโลกจะต้องลุกขึ้นต่อต้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และจะต้องนำเรื่องสิทธิมนุษยชนอยู่เหนือผลประโยชน์ทางการเงิน

  อังกฤษเดินหน้าท้าชนจีน  เตรียมแถลงสภากรณีแบน"หัวเว่ย"5G         

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศจะให้สัญชาติอังกฤษแก่ชาวฮ่องกง 300,000 คนที่ถือหนังสือเดินทางอังกฤษนอกราชอาณาจักร (British National Overseas) หรือ BNO อยู่ในเวลานี้ เพื่อให้พวกเขาสามารถพำนักอาศัยอยู่ในอังกฤษได้ หากจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงและลิดรอนสิทธิเสรีภาพของพวกเขา

 

นายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเมื่อปลายเดือนพ.ค. หลังจากที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) มีมติเห็นชอบให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง ว่า อังกฤษต้องการให้จีนยุติความคิดและยกเลิกการกระทำดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามพันธสัญญาระหว่างประเทศ แต่หากจีนยังไม่ยอมล้มเลิกการใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง อังกฤษก็จะให้ความช่วยเหลือชาวฮ่องกงที่ถือหนังสือเดินทางอังกฤษนอกราชอาณาจักรโดยการให้ที่พำนักถาวรแก่พวกเขา

ส่วนแรงกดดันในเชิงเศรษฐกิจและการค้านั้น สื่อรายงานว่า นายโอลิเวอร์ ดาวเดน รัฐมนตรีวัฒนธรรมของอังกฤษ จะกล่าวถ้อยแถลงต่อรัฐสภาอังกฤษในวันนี้ (14 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น) เกี่ยวกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ โดยมีการคาดการณ์กันว่า อังกฤษเตรียมสั่งห้ามบริษัท หัวเว่ย ไม่ให้เข้าร่วมเครือข่าย 5G ของอังกฤษ ซึ่งจะเป็นการตัดสินใจที่สร้างความไม่พอใจให้กับจีนเป็นอย่างมาก

 

แต่ขณะเดียวกัน ท่าทีของอังกฤษก็จะได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ซึ่งไม่เพียงคัดค้านการให้หัวเว่ยเข้าร่วมโครงการ 5G ในสหรัฐเอง แต่ยังหาแนวร่วมนานาประเทศที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐให้คัดค้านการใช้เทคโนโลยี 5G ของหัวเว่ยในบรรดาประเทศนั้น ๆด้วย โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

 

ข้อมูลอ้างอิง

Nathan Law: Hong Kong pro-democracy activist reveals he's in London

British government set to take a U-turn on Huawei's role in 5G technology