“ชูชาติ”จี้โฆษกรัฐบาลรับผิดชอบไม่ทำหน้าที่ตนเอง

13 ก.ค. 2563 | 10:01 น.

“ชูชาติ”จวก“โฆษกรัฐบาล”ไม่ทำหน้าที่ตนเอง ต้องรับผิดชอบ จน“ทิพานัน”ทนไม่ได้ต้องออกมาชี้แจงแทนปมนายกฯคงพร.ก.ฉุกเฉินแต่ทำงานแก้ศก.เหมือนไม่มีสถานการณ์ฉุกเฉิน

วันนี้(13 ก.ค.63) นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่า

 

เมื่อโฆษกรัฐบาลไม่ทำหน้าที่ที่ตนเองต้องรับผิดชอบ คุณทิพานัน คงทนไม่ได้จึงต้องออกมาชี้แจงแทน

                                                              “ชูชาติ”จี้โฆษกรัฐบาลรับผิดชอบไม่ทำหน้าที่ตนเอง

 

ก่อนหน้านี้ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี พรรคพลังประชารัฐ ออกมาตอบโต้นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย ที่กล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คง พ.ร.ก. ฉุกเฉินแต่ทำงานเหมือนไม่มีสถานการณ์ฉุกเฉินและยังจี้ให้เร่งออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

 

โดย น.ส.ทิพานัน ตอบโต้ว่า นายอนุสรณ์ ไม่สนใจทำการบ้าน ศึกษาหาข้อมูลก่อนวิจารณ์ จึงไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (โควิด-19)   

 

โดยศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ มีรูปแบบการปฏิบัติงานเช่นเดียวกับศูนย์การบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ขึ้น โดยจะมีนายกฯ เป็นประธาน ซึ่งความรวดเร็วฉับไว ทันสถานการณ์นี้สะท้อนให้เห็นว่า นายกฯให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจอย่างฉุกเฉิน เร่งด่วน จึงต้องการให้ศูนย์นี้ขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบ รวดเร็ว ด้วยความเป็นเอกภาพและบูรณาการเช่นเดียวกับ ศบค.  

 

นอกจากนี้ที่ผ่านมา รัฐบาลมีมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” ซึ่งถือเป็นยาแรงในการช่วยเศรษฐกิจฐานรากแล้ว และยังมีการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร ผู้ประกอบการและแรงงานในระบบ รวมถึงมาตรการการช่วยเหลือค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า พักการชำระหนี้ต่างๆ ในช่วงที่มีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 อย่างเคร่งครัด    

ต่อมาเมื่อมีการผ่อนคลาย รัฐบาลจึงดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องกับสภาพการแพร่ระบาดของโควิดด้วย อาทิเช่น  มาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจให้มากที่สุดจากการท่องเที่ยวภายในระเทศ, มาตรการช่วยผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs) โดยค้ำประกันปล่อยกู้วงเงินรวม 4.5 หมื่นล้านบาทและปรับเงื่อนไขกองทุน 5 หมื่นล้านเพื่อบรรเทาปัญหาหนี้เสียของ SMEs ด้วย ทั้งในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ก็ลงพื้นที่นำข้อมูลปัญหาที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน นำเสนอสู่พรรคเพื่อเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งทุกอย่างยึดโยงกับปัญหาปากท้องของประชาชนทั้งสิ้น

 

"รัฐบาลตั้งใจที่จะกอบกู้เศรษฐกิจ ให้ฟื้นกลับคืนมาจากปัญหาเศรษฐกิจที่สั่งสมมานานเป็นภาระประชาชนมาหลายปี ที่ถูกวิจารณ์ว่ากู้มาโกง ก่อนที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์จะเข้ามาบริหารประเทศ ฉะนั้นการดำเนินการต่างๆ ต้องรัดกุมและมีคำตอบให้กับประชาชน จึงอยากให้ฝ่ายค้านใจกว้าง ในการวิจารณ์รัฐบาล ไม่ใช่จับเอาประเด็นมาพูดโจมตีใส่ร้ายป้ายสีให้เป็นข่าวรายวัน ทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน  "น.ส.ทิพานัน ระบุ