กรมเจ้าท่า ทุ่มงบพันล้าน ลุย “โครงการถมทรายหาดจอมเทียน”

13 ก.ค. 2563 | 09:37 น.

กรมเจ้าท่า เดินหน้าโครงการถมทรายชายหาดจอมเทียน-ชลบุรี ระยะทาง 7 ก.ม. วงเงิน 1,160 ล้านบาท หวังส่งเสริมท่องเที่ยว หนุนรายได้ของประเทศต่อเนื่อง คาดแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.65

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า  กรมเจ้าท่ามีโครงการก่อสร้างเสริมทรายป้องกันการกัดเซาะชายหาดจอมเทียน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ระยะทางรวมทั้งสิ้น 7 กิโลเมตร  เบื้องต้นจะใช้งบประมาณในการดำเนินการ รวมทั้งสิ้น 1,160 ล้านบาท โดยแบ่งการดำเนินโครงการออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ระหว่างปีงบประมาณ 63-65 วงเงิน 580 ล้านบาท และระยะที่ 2 ระหว่าง ปีงบประมาณ 65-67 วงเงิน 580 ล้านบาท  ทั้งนี้ได้ลงนามในสัญญาจ้างเอกชนเรียบร้อยแล้ว เพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้างตามสัญญาจ้างตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2563 ถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ระยะเวลารวมทั้งสิ้น 900 วัน ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มทำการเสริมทรายชายหาดแล้วตั้งแต่เดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา คาดว่าจะใช้ทรายรวมทั้งสิ้นราว 6.4 แสนลบ.ม.  แล้วเสร็จในพ.ย. 2565  สำหรับปีงบประมาณ 63  กรมเจ้าท่าจะใช้เงินก้อนแรก ราว 87 ล้านบาท ดำเนินการเสริมทราย

นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า โครงการถมทรายชาดหาดจอมเทียนนั้นจะเริ่มดำเนินการถมทรายตั้งแต่หน้าโรงแรมพัทยาปาร์ค ไปถึงปากคลองนาจอมเทียน ซึ่งจะครอบคุลมพื้นที่เมืองพัทยาและเทศบาลนาจอมเทียน รวมระยะทางราว 7 กิโลเมตร ซึ่งการเสริมทรายชายหาดครั้งนี้เป็นการชดเชยทรายชายหาดที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะตามธรรมชาติ  รวมทั้งยังทำให้ชายหาดพัทยากลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและมีชีวิตชีวาอีกครั้ง

“จากการสำรวจและศึกษาแหล่งทรายพบว่า อาจจะดำเนินการดูดทรายจากบริเวณใต้ทะเลบริเวณเกาะรางเกวียน ซึ่งอยู่ใกล้เกาะล้านประมาณ 15 กิโลเมตร มาใช้ในการถมชายหาดในโครงการดังกล่าว เบื้องต้นพบว่ามีปริมาณพอเพียง โดยการถมทรายชายหาดจอมเทียนได้รับการตอบรับดีมากจากชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว เพราะถือเป็นการฟื้นฟูและพัฒนาชายหาดพัทยาซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมมากของนักท่องเที่ยว ทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทย  รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยว เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นและเพิ่มรายได้ของประเทศจากนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศด้วย เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมาท่องเที่ยวในพัทยามาก"