เมื่อ "ไทยรัฐ" ใช้ AI เขียนข่าว

12 ก.ค. 2563 | 08:51 น.

วงการสื่อสะพึง! สื่อหัวเขียว"ไทยรัฐ" ใช้ AI เขียนข่าวเดินทางสูยุคที่ 3 หนังสือพิมพ์ที่เป็นกระดาษ ผลัดใบสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล

 

 

 

  “จุลสาร ราชดำเนิน” ระบุว่า เมื่ออาณาจักรไทยรัฐ เดินทางสูยุคที่ 3 หนังสือพิมพ์ที่เป็นกระดาษ ผลัดใบสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล เทคโนโลยีเข้ามา Disrupt สื่อเก่า "ไทยรัฐ" ที่สถาปนามาหลายทศวรรษจึงต้องปรับตัว "ธนาวลัย วัชรพล" ทายาท "วัชรพล" รุ่นที่ 3 เล่าถึงการ "ปรับตัว" ขนานใหญ่ของไทยรัฐ เพื่อให้ทันกับเทคโนโลยีที่หมุนเร็ว

ไทยรัฐออนไลน์ มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ ก็พยายามใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน มีการพูดคุยจับมือกับหลายบริษัทเพื่อจะนำเรื่องเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการทำงาน เช่นการหาสตาร์ทอัพ ที่เก่งในเรื่องเทคโนโลยีAI มาช่วยในการเขียนข่าว สรุปข่าว การเขียนพาดหัวข่าว อย่างไรให้ได้ใจความ ทำให้คนสนใจ และลดช่วยกระบวนการทำงานได้ด้วย”

"กระบวนการก็จะเป็นลักษณะการนำข่าวหรือdata-baseที่เรามี เช่นการนำข่าวของไทยรัฐออนไลน์เช่นหนึ่งหมื่นข่าว ที่มีอยู่ ป้อนเข้าไปในกระบวนการ AIให้เรียนรู้ เป็น machine learning ให้เข้าใจว่าข่าวแบบนี้"

กองบก.เราจะโปรยหัวข่าวประมาณไหน ทำให้AI ดังกล่าวได้เรียนรู้ไประดับหนึ่งแล้วจากนั้น อนาคตพอเรานำข่าวชิ้นหนึ่งส่งเข้าไปในกระบวนการ โดยที่ข่าวที่ส่งไปไม่ได้มีการโปรยไปให้ แต่กระบวนการAIดังกล่าวที่ได้เรียนรู้จากข่าวหมื่นข่าวที่เราเคยส่งเข้าไปในระบบแล้ว ก็จะโปรยข่าวดังกล่าวที่เราส่งไปให้หนึ่งชิ้นกลับออกมา แต่เราก็ต้องใช้ data-base มหาศาลที่เรามี เป็นAccess นั้น

 

 

...เปรียบเหมือนเช่น AI ตอนแรก ยังเป็นเด็กอนุบาล แต่ถ้าเรามีข้อมูล ป้อนเข้าไปในระบบ จนต่อมา ก็มีการพัฒนาเติบโตขึ้นมาตามระบบก็มาเป็นเด็กป.2 ป.3 ไปเรื่อยๆ ที่ก็คือเราต้องมีฐานข้อมูล เป็นdata ไปสอนระบบให้มันฉลาดขึ้น  บอกได้เลยว่า ระทึก!วงการสื่อ