แอร์เอเชีย มาเลเซีย จ่อเพิ่มทุน 1 หมื่นล้าน พิษโควิด-19

11 ก.ค. 2563 | 06:01 น.

แอร์เอเชีย( AirAsia) มาเลเซีย เตรียมเพิ่มทุน1,400 ล้านริงกิต หรือราว 10,350 ล้านบาท ทั้งเตรียมกู้เงินเสริมสภาพคล่อง ลดผลกระทบโควิด-19

     รายงานข่าวจาก New Strait Times, CNA เผยว่า แอร์เอเชีย (AirAsia) สายการบินต้นทุนต่ำของประเทศมาเลเซีย ได้ประกาศว่าบริษัทเตรียมเพิ่มทุนมูลค่า 1,400 ล้านริงกิต หรือประมาณ 10,350 ล้านบาท เพื่อเสริมแกร่งทางการเงิน
 

หลังจากที่ Ernst & Young (EY) ซึ่งเป็นผู้สอบบัญชีของแอร์เอเชีย สายการบินราคาประหยัดจากมาเลเซีย ได้ให้ความเห็นในงบการเงินว่ากังวลถึงความสามารถในการทำธุรกิจ หลังจากสายการบินต้องพบกับการแพร่ระบาดของโควิด-19  ขณะที่ฐานเงินทุนของบริษัทนั้นมีความอ่อนแอ เสี่ยงที่จะต้องเพิ่มทุน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แอร์เอเชียกรุ๊ป" จ่อปลดพนักงาน 30%

     นอกจากนี้ แอร์เอเชีย เองเตรียมที่จะขอกู้เงินจากสถาบันการเงินต่างๆ ในมาเลเซีย คาดว่ามีมูลค่าวงเงินราวๆ 1,000 ล้านริงกิต ซึ่งจะทำให้สายการบินราคาประหยัดจากประเทศมาเลเซียรายนี้ต้องระดมทุนทั้งสิ้น 2,400 ล้านริงกิต หรือราวๆ 17,740 ล้านบาท เพื่อเสริมแกร่งงบการเงิน

แอร์เอเชีย มาเลเซีย  จ่อเพิ่มทุน 1 หมื่นล้าน พิษโควิด-19

     ในงบไตรมาส 1 ของปี 2563 ของ AirAsia นั้นเหลือเงินสดแค่ 1,100 ล้านริงกิตเท่านั้น

     ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า SK Group หนึ่งในกลุ่มธุรกิจใหญ่จากเกาหลีใต้ ได้ถูก โทนี เฟอร์นันเดซ  ซึ่งเป็นซีอีโอ ของสายการบิน เชิญให้เป็น 1 ในผู้ลงทุนของสายการบิน โดยคาดว่า SK Group จะเพิ่มทุนให้กับสายการบินแลกกับการถือหุ้นสายการบิน 10%

     ขณะที่ธุรกิจของแอร์เอเชียในประเทศต่างๆ ที่สายการบินเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ ล่าสุด แอร์เอเชีย ของฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย กำลังเจรจากับรัฐบาลเพื่อที่จะขอเม็ดเงินช่วยเหลือบางส่วน
 

แอร์เอเชีย มาเลเซีย  จ่อเพิ่มทุน 1 หมื่นล้าน พิษโควิด-19

     นายโทนี่ เฟอร์นานเดซ  ผู้บริหารสูงสุดของแอร์เอเชีย  ได้กล่าวว่า ภายในปีนี้สายการบินจะลดค่าใช้จ่ายจากการทำประกันราคาน้ำมันแบบใหม่ การต่อรองกับคู่ค้าต่างๆ รวมไปถึงลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ในบริษัท คาดว่าสายการบินจะลดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 50%

     นอกจากนี้ผู้บริหารสูงสุดของ AirAsia ยังเชื่อว่าภายในปี 2564  เศรษฐกิจของอาเซียนจะกลับมาเติบโตสดใสอย่างแน่นอน

 

อ้างอิง :: AirAsia in talks for over RM1bil capital