ซีพีเอฟ(ประเทศไทย) เตรียมขาย"หุ้นกู้" 5 รุ่น 20 ส.ค.นี้

10 ก.ค. 2563 | 09:55 น.

ซีพีเอฟ(ประเทศไทย) บริษัทย่อยของซีพีเอฟ พร้อมออกและเสนอขาย หุ้นกู้ 5 รุ่น ภายในวันที่ 20 สิงหาคมนี้

บริษัท ซีพีเอฟ(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ CPFTH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ “ซีพีเอฟ” ถือหุ้น 99.99% ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อขออนุญาตออกและเสนอขาย หุ้นกู้ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ให้กับผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) 5 รุ่น คือ หุ้นกู้ อายุ 4 ปี 6 เดือน อายุ 7 ปี อายุ 10 ปี อายุ 12 ปี และอายุ 15 ปี

 ซีพีเอฟ(ประเทศไทย) เตรียมขาย"หุ้นกู้" 5 รุ่น 20 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ หุ้นกู้ ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2563 ที่ระดับ A+ โดยมีธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารซีไอเอ็มบี (ไทย) ธนาคารทหารไทย และบริษัทหลักทรัพย์ ภัทร เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายคาดว่า จะเสนอขายภายในวันที่ 20 สิงหาคมนี้

นายไพศาล จิระกิจเจริญ ประธานผู้บริหารฝ่ายการเงินของ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า CPFTH เป็นบริษัทย่อยของซีพีเอฟ ที่ประกอบธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารในประเทศไทย ที่ดำเนินธุรกิจสัตว์บกครบวงจรในประเทศไทยประกอบด้วยประเภทสัตว์หลักคือ สุกร ไก่เนื้อ ไก่ไข่ และเป็ด โดยจำแนกเป็น 3 ธุรกิจหลักคือ

1. ธุรกิจอาหารสัตว์ (Feed) ได้แก่ การผลิตและการจำหน่ายอาหารสัตว์ 2. ธุรกิจเลี้ยงสัตว์ (Farm) ได้แก่ การเพาะพันธุ์สัตว์ การเลี้ยงสัตว์เพื่อการค้า และการแปรรูปเนื้อสัตว์ขั้นพื้นฐาน และ 3.ธุรกิจอาหาร (Food) ได้แก่ การผลิตเนื้อสัตว์แปรรูปกึ่งปรุงสุกและปรุงสุก ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปหรือผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทานรวมถึงมีกิจการค้าปลีกอาหารและร้านอาหาร ภายใต้ แบรนด์ต่างๆ เช่น ซีพีเฟรชมาร์ท, ธุรกิจห้าดาว, สตาร์คอฟฟี่, ซีพี คิทเช่น

 ซีพีเอฟ(ประเทศไทย) เตรียมขาย"หุ้นกู้" 5 รุ่น 20 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ปี 2562 CPFTH มีรายได้จากการดำเนินงานรวมกว่า 1.44 แสนล้านบาท คิดเป็น 27% ของซีพีเอฟ และ EBITDA  7.2 พันล้านบาท คิดเป็น 15% ของซีพีเอฟ และจากการที่ราคาของผลิตภัณฑ์สัตว์บกปรับตัวสูงขึ้นกว่าระดับของระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนและราคาเฉลี่ยของวัตถุดิบอาหารสัตว์ลดลง จึงส่งผลให้บริษัทฯ มีผลประกอบการที่ดีในไตรมาสแรกของปี 2563 โดยมีรายได้จากการขายเติบโตเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นเติบโตขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 13% ในไตรมาสแรกของปี 2563 เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 9% ในช่วงเดียวกันของปี 2562 

 “ธนาคารผู้จัดจำหน่ายคาดว่า หุ้นกู้ทั้ง 5 รุ่นที่จะออกและเสนอขาย น่าจะได้รับการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยกิจการที่มีความมั่นคง มีความน่าเชื่อถือ มีโอกาสและมีศักยภาพในการเติบโต ซึ่งอุตสาหกรรมอาหารเป็นหนึ่งในนั้น”

นอกจากนั้นบริษัทฯ ยังได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยจากผลกระทบของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 เนื่องจากสินค้าของบริษัทฯ เป็นผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ขณะที่ความแข็งแกร่งของ CPFTH ยังสะท้อนได้จากอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่ระดับ A+ ซึ่งตอกย้ำ สถานะของบริษัทฯ ในการเป็นบริษัทย่อยที่สำคัญของซีพีเอฟในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย