ผ่าอาณาจักร “เซ็นทรัล” ในเวียดนาม  

10 ก.ค. 2563 | 09:05 น.

ผ่าอาณาจักร “เซ็นทรัล” ในเวียดนาม 8 ปีสร้างรายได้จาก 300 ล้าน สู่ 3.7 หมื่นล้านบาท

นับจากปี 2555 ที่กลุ่มเซ็นทรัล  เข้าปักหมุดในเวียดนาม โดยเริ่มต้นจากการเป็นผู้จัดจำหน่ายแบรนด์สินค้าแฟชั่น  สินค้าและอุปกรณ์กีฬา ก่อนจะขยายธุรกิจลงทุนเปิดห้างสรรพสินค้าแห่งแรก ภายใต้ชื่อ “ROBINS”  โดยบมจ. ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (ชื่อในสมัยนั้น) ในฮานอย ในปี 2557 และประกาศแผนรุกสร้างอาณาจักรค้าปลีกในเวียดนามเต็มตัวในปี 2558 

 

โดยจุดเปลี่ยนสำคัญคือการร่วมทุนกับเหงียนคิม กลุ่มทุนจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของเวียดนาม  เปิดให้บริการ “พาวเวอร์ บาย”  และทั้งสองยังร่วมกันเข้าซื้อกิจการบิ๊กซี ในเวียดนาม พร้อมเดินหน้าขยายการลงทุนสร้างอาณาจักรอย่างเต็มรูปแบบ สร้างรายได้จาก 300 ล้านบาทในปี 2557 เพิ่มขึ้นเป็น 3.7 หมื่นล้านบาท ในปีที่ผ่านมา

ผ่าอาณาจักร “เซ็นทรัล” ในเวียดนาม  

ญนน์ โภคทรัพย์”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เล่าให้ฟังว่า  ความสำเร็จที่ทำให้เซ็นทรัล รีเทล  สามารถขยายธุรกิจที่เติบโตและแข็งแกร่งได้อย่างรวดเร็ว คือ การขยายธุรกิจหลากหลายรูปแบบที่มีความยืดหยุ่นสูง (Resilient Portfolio) และการผนึกกำลังสร้างความร่วมมือจากพันธมิตรทุกภาคส่วน (Partnership) พร้อมนำเทคโนโลยีมาเสริมทัพธุรกิจ

ญนน์ โภคทรัพย์

ในวันนี้ (มิถุนายน 2563)  เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม มีศูนย์การค้า 35 แห่ง ร้านค้ามากกว่า 230 แห่ง ครอบคลุม 39 จังหวัด จาก 63 จังหวัดทั่วประเทศ บนพื้นที่กว่า 1,080,000 ตรม.  โดยมุ่งเน้นการขยายธุรกิจกลุ่ม Food ใน 3 รูปแบบในเมืองหลักและเมืองรองของเวียดนาม ได้แก่

ผ่าอาณาจักร “เซ็นทรัล” ในเวียดนาม  

1. ไฮเปอร์มาร์เก็ต (Hyper GO!) 32 แห่ง ครอบคลุมทุกเมืองสำคัญของเวียดนาม

2. ซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองหลัก (Super GO!) 7 แห่ง ใน 2 เมือง คือ กรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์

3. ซูเปอร์มาร์เก็ตในพื้นที่ต่างจังหวัด (ลานชี มาร์ท) 25 แห่ง ทั้งยังมีธุรกิจ Non-Food มากกว่า 170 แห่ง ที่เป็นร้านค้าเฉพาะทางต่างๆ อาทิ เหงียนคิม ผู้นำร้านจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงธุรกิจ Property ที่บริหารศูนย์การค้าโก! (GO!) อีก 35 แห่ง ซึ่งรีแบรนด์มาจากบิ๊กซี

“ความสำเร็จของเซ็นทรัล รีเทลในเวียดนามนั้น เกิดขึ้นจากการคงไว้ซึ่งดีเอ็นเอของเราที่ไม่เคยหยุดนิ่ง และแสวงหาโอกาสในการเติบโตอยู่เสมอ เรายังคงมุ่งมั่นลงทุนในประเทศเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ด้วยศักยภาพของประเทศที่ยังเติบโตได้อีกมาก และยังคงยึดมั่นวิสัยทัศน์องค์กรที่มุ่งสร้างความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวเวียดนามทุกคน ทั้งนี้เราขอขอบคุณลูกค้าชาวเวียดนามทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและตอบรับกับเซ็นทรัล รีเทล ด้วยดีเสมอมา”

ผ่าอาณาจักร “เซ็นทรัล” ในเวียดนาม  

วันนี้ เซ็นทรัล รีเทล เข้าไปดำเนินธุรกิจในประเทศเวียดนาม และทำการเปลี่ยนโฉมค้าปลีกให้มีความทันสมัย โดยยึดมั่นวิสัยทัศน์ที่มุ่งสร้างความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวเวียดนาม จนสามารถครองตำแหน่งบริษัทค้าปลีกข้ามชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม บนฐานลูกค้ากว่า 12 ล้านคน

 

ฟิลิป ฌ็อง บราเอ็นนิโก” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม แม่ทัพใหญ่ผู้เดินหน้าสร้างอาณาจักรเซ็นทรัล ในเวียดนาม บอกว่า ปีนี้ เซ็นทรัล รีเทลยังคงเดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผ่านแผนธุรกิจที่เน้นการขยายสาขา โดยตั้งเป้าเปิดศูนย์การค้า GO! เพิ่มทั้งหมด 6 สาขา ได้แก่ สาขาจ่าวิญ (Tra Vinh), กว๋างหงาย (Quang Ngai), บวนมาถวด (Buon Ma Thuot), เบ๊นแจ (Ben Tre), บ่าเหรี่ยะ (Ba Ria) และท้ายเหงียน (Thai Nguyen)

ฟิลิป ฌ็อง บราเอ็นนิโก

รวมถึงรีแบรนด์บิ๊กซีเป็น GO! เพิ่ม 4 สาขา พร้อมพัฒนาเทคโนโลยี และช่องทางออมนิแชแนล โดยมุ่งเน้นการทำธุรกิจแบบ Synergy ผ่านการผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำ อาทิ แกร็บ บนฟีเจอร์ GrabMart เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบโจทย์เรื่องความรวดเร็วในการให้บริการลูกค้า เพื่อก้าวสู่การเป็นธุรกิจ Multi-Format เต็มรูปแบบ สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์อย่างไร้รอยต่อ สร้างความสะดวกสบาย และมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้าในทุกสถานการณ์

 

เซ็นทรัล รีเทลตั้งเป้าขยายธุรกิจให้ครอบคลุม 55 จังหวัดทั่วประเทศภายใน 5 ปี เพื่อมอบบริการที่ทั่วถึงในทุกพื้นที่ ตลอดจนสร้างงานและสร้างรายได้ที่มั่นคงให้แก่ชาวเวียดนาม  และยังต่อยอดธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในเซ็นทรัล รีเทล ประเทศไทยสู่ประเทศเวียดนาม อาทิ การเปิดร้านซูเปอร์สปอร์ตในเวียดนาม, การพัฒนาศูนย์การค้า GO! ซึ่งต่อยอดมาจากโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์

ผ่าอาณาจักร “เซ็นทรัล” ในเวียดนาม  

รวมถึงการนำโมเดลธุรกิจร้านค้าเฉพาะทางต่างๆ ไปปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของชาวเวียดนาม จนเกิดเป็นธุรกิจ ฟู้ด ซิตี้, คุโบ, เฮลโหล บิวตี้ รวมถึงการนำเข้า-ส่งออกสินค้าระหว่างประเทศเวียดนามและประเทศไทย เพื่อวางจำหน่ายในเครือข่ายธุรกิจของทั้งสองประเทศอีกด้วย

 

“เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าด้วยความแข็งแกร่งของ Central Retail & Service Platform ประกอบกับการมีพอร์ตธุรกิจที่ยืดหยุ่น และหลากหลายในต่างประเทศ จะทำให้เราสามารถขยายธุรกิจไปได้อีกมหาศาลและเติบโตต่อเนื่องในระยะยาว”  หนึ่งในคำบอกเล่าของ “ญนน์”

 

8 ปี ในการสร้างอาณาจักรค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัล ในเวียดนามถือว่าใช้เวลาน้อยมาก  ด้วยเป้าหมายการสร้างให้ “เวียดนาม” เป็นบ้านหลังที่ 2 ตามแนวคิดของ “ทศ จิราธิวัฒน์”  เส้นทางนี้จึงยังรุ่งโรจน์และยาวไกล