เอาไม่อยู่  ยอดโควิดพุ่ง ฮ่องกงจ่อปิดโรงเรียนทุกแห่ง 13 ก.ค.นี้

10 ก.ค. 2563 | 07:53 น.

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ สื่อใหญ่ของฮ่องกงรายงานวันนี้ (10 ก.ค.) ว่า รัฐบาลฮ่องกง เตรียมประกาศ ปิดโรงเรียนทุกแห่ง ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 ก.ค.นี้เป็นต้นไป โดยให้ถือเป็นการปิดเทอมภาคฤดูร้อนที่เร็วขึ้น หลังจากที่ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในฮ่องกงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งทำให้ทางการฮ่องกงวิตกกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดอีกเป็นวงกว้าง

เควิน เหยิง รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของฮ่องกง

แหล่งข่าวระบุว่า นายเควิน เหยิง รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของฮ่องกงจะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ก.ค.) นายเหยิงให้สัมภาษณ์สื่อว่า เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้ง ทำให้กระทรวงศึกษาธิการตัดสินใจเลื่อนการปิดภาคฤดูร้อนขึ้นมาให้เร็วขึ้น โดยให้เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่จะถึงนี้ (13 ก.ค.) ซึ่งเขาหวังว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะทำให้บรรดาผู้ปกครองคลายความวิตกกังวลลงไปได้ แม้ว่าที่ผ่านมาจะยังไม่เคยมีรายงานว่ามีใครในฮ่องกงติดเชื้อโควิด-19 จากโรงเรียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮ่องกงขยายล็อกดาวน์อีก 14 วัน ห้ามจับกลุ่มเกิน 4 คน

เอาไม่อยู่  ยอดโควิดพุ่ง ฮ่องกงจ่อปิดโรงเรียนทุกแห่ง 13 ก.ค.นี้

คำสั่งปิดโรงเรียนครั้งนี้จะครอบคลุมโรงเรียนอนุบาล ไปจนถึงโรงเรียนประถม มัธยมต้น ไปจนถึงมัธยมปลาย ส่วนโรงเรียนที่จำเป็นต้องสอบเลื่อนชั้นประถม 5 ในสัปดาห์หน้า ก็สามารถจัดการสอบให้เสร็จสิ้นได้ ทั้งนี้ โรงเรียนในฮ่องกงได้ถูกระงับการเรียนการสอนมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.พ.  เป็นเวลา 4 เดือน จากนั้นก็ทยอยเปิดอีกครั้งตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือนพ.ค.

 

รายงานข่าวระบุว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 9 ก.ค. ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถึง 42 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นจำนวน 34 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นของฮ่องกงเองเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 วันแล้ว

 

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อโดยรวมนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนม.ค.ปีนี้อยู่ที่ 1,366 ราย และมีผู้เสียชีวิต 7 ราย

 

ข้อมูลอ้างอิง

Coronavirus: officials planning to evacuate Hong Kong housing block after 11 residents test positive for Covid-19, schools also to be suspended