"ไทยแอร์เอเชีย” จ่อเพิ่มฮับบิน "สนามบินสุวรรณภูมิ"

10 ก.ค. 2563 | 06:22 น.

“ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์” เผยอยู่ระหว่างศึกษา ดัน “ไทยแอร์เอเชีย (Air Asia) ” เปิดทำการบินสนามบินสุวรรณภูมิ ฮับบินแห่ง 2 ในกรุงเทพฯ เพิ่มทางเลือกในการเดินทาง เปิดศึกแข่ง "ไทยเวียตเจ็ท"

       นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเอเชียเอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ในขณะนี้สายการบิน ไทยแอร์เอเชีย (Air Asia) อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมในการเตรียมเปิดฐานปฏิบัติการบินแห่งใหม่ เพิ่มเติมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้ผู้โดยสารสามารถบินกับไทยแอร์เอเชียได้ทั้งที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง
      โดยมองไว้ว่าจะแบ่งเครื่องบินมาให้บริหารที่สนามบินสุวรรณภูมิ ราว 3-4 ลำ จากที่มีเครื่องบินทั้งหมดจำนวน 60 ลำ  ซึ่งมองไว้ใน 5 จุดบินตรง สู่เมืองท่องเที่ยวหลัก เช่น เชียงใหม่,ภูเก็ต,กระบี่,ขอนแก่น,อุดรธานี หรืออาจจะเป็นเชียงราย  ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นกำลังศึกษาความเหมาะสม ถ้าคอนเฟริมพร้อมทำการบินเมื่อไหร่ จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ

"ไทยแอร์เอเชีย” จ่อเพิ่มฮับบิน "สนามบินสุวรรณภูมิ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
8 แอร์ไลน์ ดาวน์ไซซ์องค์กร นกสกู๊ตปิดกิจการ

“นกสกู๊ต”เลิกกิจการ เลย์ออฟพนักงาน 425 คน

สายการบิน จัดโปรแข่ง ตั๋วบินบุฟเฟต์ "Air Asia"

“ไทยแอร์เอเชีย” (Thai AirAsia) เคาะแล้วตั๋วเครื่องบินบุฟเฟต์ "บินทั่วไทยไม่อั้น" 2,999 บาท
     

“การมองที่จะเปิดฐานการบินที่ สนามบินสุวรรณภูมิ  ส่วนหนึ่งเป็นการเตรียมพร้อมถ้ารัฐบาลเปิดเรื่องของการให้กลับมาเปิดการท่องเที่ยวในเส้นทางบินระหว่างประเทศได้ ก็จะได้ไปช่วยทางสนามบินสุวรรณภูมิดำเนินการบิน เหมือนที่ทำการบินอยู่แล้วที่สนามบินดอนเมือง ประกอบกับปัจจุบันสายการบินที่ทำการบินที่สนามบินสุวรรณภูมิมีน้อย ซึ่งการแข่งขันของสายการบินต้นทุนต่ำ ก็มีเพียงสายการบินเวียดเจ็ท เพียงสายเดียว


          ส่วนการบินไทย ก็บินน้อยลงไปมาก ส่วนไทยสมายล์ และบางกอกแอร์เวย์สก็ไม่ใช่โลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ฐานลูกค้าก็ต่างจากไทยแอร์เอเชีย และยังมองว่าจะเป็นทางเลือกให้ผู้โดยสารที่อยู่ในย่านสนามบินสุวรรณภูมิ ใช้บริการสายการบินได้สะดวก กว่าการเดินทางมาสนามบินดอนเมือง”
        ทั้งนี้นับจากการไทยแอร์เอเชีย กลับมาทำการบินภายในประเทศอีกครั้ง ก็มีการทยอยใช้เครื่องบินได้เพิ่มมากขึ้น โดยกลับมาทำการบินเส้นทางในประเทศตั้งแต่เดือน มิ.ย. ซึ่งได้ใช้เครื่องบิน 15 ลำ จากเครื่องบินทั้งหมด 60 ลำ และในเดือน ก.ค.จะเพิ่มการใช้เครื่องบินเป็น 20 ลำ โดยบินได้ทุกจังหวัด แต่ความถี่ยังไม่เท่าเดิม และตราบใดที่ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ สายการบินก็ยังคงประสบปัญหาการขาดทุน
        อีกทั้งมองว่าหากปล่อยเงินกู้ซอฟต์โลน ให้ผู้ประกอบการสายการบิน ก็ไม่แน่ใจว่าเมื่อรัฐบาลเปิดการท่องเที่ยวและออกแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวมาจะเหลือกี่สายการบินที่ทำการบินได้” นายธรรศพลฐ์ กล่าวทิ้งท้าย

    สำหรับเส้นทางการบินของไทยแอร์เอเชีย ปัจจุบัน 25 เส้นทางบิน โดยใช้สนามบินดอนเมือง เป็นฐานการบิน ซึ่งมีทั้งบินตรงจากกรุงเทพฯไปยังจุดบินต่างๆในไทย และเส้นทางบินข้ามภาค ที่ขณะนี้จัดโปรโมชั่นเริ่มต้นที่ 890 บาท  จองได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 12 ก.ค063 เดินทางได้ตั้งแต่ 1 ส.8.-31 มี.ค.64  โดยเป็นโปรโมชั่นต่อจากตั๋วบินบุฟเฟต์แอร์เอเชีย ที่เปิดขายไปก่อนหน้านี้