ราคาน้ำมันดิบ ปรับลด หลังสหรัฐพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่ง

10 ก.ค. 2563 | 01:21 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงที่สุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาด

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 10 กรกฎาคม 2563

ราคาน้ำมันดิบ ปรับลด หลังสหรัฐพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่ง

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังตลาดกังวลว่าสหรัฐฯ จะกลับมาบังคับใช้มาตรการปิดเมืองในเร็วๆ นี้ หลังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ กว่า 6 หมื่นราย ซึ่งเป็นสถิติการพบผู้ติดเชื้อใหม่ในสหรัฐฯ ที่สูงที่สุดนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด ซึ่งหากมีการบังคับใช้มาตรการปิดเมืองอีกครั้ง คาดจะส่งผลกดดันต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ

+/- ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียยังคงมีความไม่แน่นอนสูง แม้ว่าบริษัทน้ำมันแห่งชาติจะประกาศยกเลิกภาวะสุดวิสัย (Force majeure) ของท่าเรือ Es Sider แล้วก็ตาม แต่กองกำลังคุ้มกันโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานของลิเบีย หรือ Petroleum Facility Guard (PFG) ยังคงขัดขวางเรือขนส่งไม่ให้เข้ารับน้ำมันดิบ

+/- ตลาดยังคงจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในวันที่ 15 ก.ค. ถึงการหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตที่ระดับ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะมีกำหนดการสิ้นสุดภายในสิ้นเดือนนี้ว่าจะมีการขยายระยะเวลาการปรับลดเพิ่มเติมหรือไม่

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาค และยุโรปปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังถูกกดดันจากอุปทานของจีนที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น หลังอุปสงค์ในประเทศชะลอตัวลงจากอุทกภัยครั้งใหญ่

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 40 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (9 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทั้งในสหรัฐและทั่วโลกอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นกว่า 5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง 1.28 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 39.62 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 94 เซนต์ หรือ 2.2% ปิดที่ 42.35 ดอลลาร์/บาร์เรล