จัดใหญ่”ฮอร์ติ เอเชีย 2022” โชว์สุดยอดนวัตกรรมเทคโนฯเกษตร

23 พ.ค. 2565 | 09:00 น.

วีเอ็นยู จัดใหญ่ งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีพืชสวน ”ฮอร์ติ เอเชีย 2022 และ อะกริเทคนิก้า เอเชีย 2022  25-27พ.ค.65 ไบเทคบางนา

กลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ หลังห่างหายไป 4 ปีเต็ม สำหรับงาน”ฮอร์ติ เอเชีย 2022 และ อะกริเทคนิก้า เอเชีย 2022 งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีพืชสวน ระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคม 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการฯ ไบเทค บางนา  กรุงเทพฯ

 

โดยสมาคมเกษตรกรรมเยอรมัน (DLG) สำนักงานประเทศไทย สถานทูตเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย   วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค     กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และองค์กรเครือข่ายพันธมิตร ผสานความร่วมมือจัดขึ้น ภายใต้แนวคิด ความท้าทายและการแก้ปัญหาเพื่อการเกษตรไทย  หวังให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการรวบรวมองค์ความรู้ภาคเกษตรกรรมชั้นนำของโลก 

 

งานปีนี้มีบริษัทชั้นนำกว่า 150 บริษัทกว่า 300 แบรนด์ จาก 26 ประเทศทั่วโลกมาร่วมจัดแสดงสินค้าแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ โดยเน้นถึงจุดสำคัญของงานแสดงสินค้าในปีนี้ พร้อมนำเสนอเวทีการเจรจาการค้าเพื่ออุตสาหกรรมเกษตรครั้งนี้อย่างเต็มรูปแบบ ภายในงานจะมี พาวิลเลี่ยนใหม่คือ สมาร์ทฟาร์มมิ่งที่เน้นเทคโนโลยีด้านการเกษตรและสาธิตการบินโดรนเพื่อการเกษตร และพาวิลเลี่ยนการเกษตรแนวตั้งที่สำหรับการเกษตรในเมือง

 

อีกทั้งยังมีพาวิลเลี่ยนกัญชงและกัญชาที่จะให้ความรู้ในการผลิต ตลอดจนถึงการประชุมเชิงวิชาการกว่า 30 หัวข้อที่เข้มข้นตลอดทั้งสามวัน 
บรรยากาศภายในงานฮอร์ติ เอเชีย 2018

นางสาวกมลชนก นันทบุรมย์ ผู้จัดการโครงการอาวุโส บริษัท วีเอ็นยู เอ็กซิบิชั่นส์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด กล่าวถึงการจัดงานในปีนี้ หลังห่างหายมา 4 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งแรกที่จัดขึ้นในปี 2012 และล่าสุดจัดไปเมื่อปี 2018

 

โดยปีนี้ฮอร์ติ เอเชีย 2022 ยังได้จัดร่วมกับอกริเทคนิก้า เอเชีย 2022 ด้วยและจัดร่วมกันมาเป็นปีที่ 3   เป็นงานแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักกรกลทางการเกษตรระดับโลก โดยมีงานแม่อยู่ที่เยอรมันเป็นงานเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในโลก  

 

“มางานนี้จะได้ครบจบในงานเดียว ถือว่าเป็นงานเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนตอนนี้ แบรนด์ที่มาร่วมงานกว่า 80% บริษัทต่างชาติ ที่เหลือเป็นผู้ประกอบการคนไทย  ไฮไลท์ปีนี้มีอยู่ทุกมุมของการจัดนิทรรศการ

 

ไม่ว่าจะเป็นพาวิลเลียนเทคโนโลยีการปลูกพืชแนวตั้ง  พาวิลเลียนกัญชา ไทยแลนด์สมาร์ทฟาร์มมิ่งพาวิลเลี่ยน   นอกจากยังได้รับเกียรติจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาร่วมเป็นผู้จัดอย่างเป็นทางการด้วยเช่นกัน”

บรรยากาศภายในงานฮอร์ติ เอเชีย 2018

นางสาวกมลชนก กล่าวต่อไปว่าสำหรับพาวิลเลียนที่เป็นไฮไลท์มาก ๆ ก็คือไทยแลนด์ สมาร์ทฟาร์มมิ่ง พาวิลเลี่ยน  เป็นการโชว์ให้เห็นเทคโนโลยีการเกษตรแบบเก่าที่เปลี่ยนผ่านไปสู่เกษตรอัจฉริยะอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

 

ไม่เพียงแต่การการจัดแสดงเทคโนโลยีนวัตกรรมเกษตรจากทั่วโลกเท่านั้น ประเทศไทยเองก็มาโชว์ศักยภาพด้วยว่าเราเป็นผู้นำทางการเกษตรที่ไม่น้อยหน้าใครในโลกใบนี้และ เกษตรกรไทยจะได้ประโยชน์จากทั้งสองฝั่ง ประการแรกได้รับรู้ถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างชาติ เพื่อจะได้นำมามาปรับใช้ ประการต่อมามีโอกาสได้แสดงศักยภาพเทคโนโลยีของพี่น้องเกษตรกรไทยให้ชาวโลกได้รับรู้ 

นางสาวกมลชนก นันทบุรมย์ ผู้จัดการโครงการอาวุโส บริษัท วีเอ็นยู เอ็กซิบิชั่นส์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด

“ภายในงานจะแบ่งเป็น 2โซน ครึ่งหนึ่งจะเป็นงานฮอร์ติ เอเชีย 2022 จะเน้นไม้ดอก ไม้ผล กรีนเฮ้าส์ต่าง ๆ  จะมีคันทรีพาวิลเลียนของแต่ละประเทศและอีกครึ่งหนึ่งเป็นงาน อะกริเทคนิก้า เอเชีย 2022  จะโชว์เทคโนโลยีเครื่องจักรทางการเกษตรขนาดใหญ่   แต่ที่เซอร์ไพร้จะมีบริษัทผลิตโดรนจากประเทศจีนมาร่วมด้วย  เขาเป็นผู้นำด้านการผลิตโดรนเพื่อการเกษตร  เขายอมโดนกักตัวเมื่อกลับประเทศเพื่อมาเจอผู้ประกอบการจากทั่วโลกที่ไม่ได้เจอกันมานาน”ผู้จัดการโครงการอาวุโส วีเอ็นยู เอ็กซิบิชั่นส์ เอเชีย แปซิฟิค เผย

 

ดร.เปรม ณ สงขลา เจ้าของและบรรณาธิการวารสารเคหการเกษตรและเจ้าของสวนเกษตรเคหสมาร์ท ฟาร์ม ในอ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นขาประจำมาร่วมออกบูธในงานทุกครั้งที่มีการจัดงานดังกล่าว โดยการจำหน่ายหนังสือ วารสารที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร

 

โดยในครั้งนี้เคหการเกษตรร่วมกับโรงเรียนพระดาบส จำหน่ายหนังสือ วารสารทางด้านการเกษตร โดยเงินทุกบาททุกสตางค์จากากรจำหน่ายจะมอบให้กับทางโรงเรียนเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับนักเรียนต่อไป นอกจากนี้ยังร่วมกับสมาคมทุเรียนไทยให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกทุเรียนให้กับผู้สนใจที่มาเยี่ยมชมบูธเคหการเกษตรด้วย

 

“งานนี้ 4 ปีแล้วที่ไม่ได้จัด ปีนี้ถือว่าสำคัญมากสำหรับพี่น้องเกษตรกรในภาคพืชสวน พืชไร่และไม้ดอกไม้ประดับ  ต่อไปเทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามาประมาณครึ่งของภาคการเกษตรไทย เพราะต่อไปแรงงานจะไม่มีแล้วหรือมีแต่ค่าใช้จ่ายสูง จึงต้องมีเครื่องไม้เครื่องเข้ามาทดแทน ครั้งนี้เคหการเกษตรก็ออกบูธเช่นเดิม แต่เปลี่ยนรูปแบบจากเดิมที่ขายหนังสือวารสารเคหการเกษตร เมื่อวารสารปิดตัวลงก็จะมีหนังสือเล่มเก่า ๆ มาโชว์มาขายและก็จะนักเรียนโรงเรียนพระดาบมาช่วยขาย รายได้ทั้งหมดก้จะมอบให้กับทางโรงเรียนเพื่อเป็นทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนต่อไป”

 

ดร.เปรมย้ำด้วยว่านอกจากนี้เคหการเกษตรยังได้ร่วมกับสมาคมทุเรียนไทย จัดเสวนาภายใต้หัวข้อ”เทคโนโลยีกับทุเรยีนยุคใหม่”ในวันที่ 27 พ.ค.65 เวลา 13.00-15.00 น. โดยมีผู้เชี่ยวชาญในแวดวงทุเรียนทั้งนักวิชาการ เกษตรกร ผู้ประกอบธุรกิจค้าขายทุเรียนมาร่วมเสวนาอย่างคับคั่ง   

 

“มองไปในอนาคต 5 ปี 10 ปีข้างหน้า เกษตรประเทศไทยเราต้องมองเป็นอุตสาหกรรมเกษตรไม่ใช่เกษตรกรรมอีกต่อไป เพื่อนบ้านเราอย่างมาเลเซียเขาก็ทำทุเรียนเป็นอุตสาหกรรม ออสเตรเลียก็เหมือนกัน ยกเว้นประเทศไทยที่ยังเป็นเกษตรกรรม เกษตรกรไทยเราก็เหมือนมีกรรมอยู่ตลอด”เจ้าของสวนเกษตรเคหสมาร์ท ฟาร์ม กล่าวย้ำทิ้งท้าย

 

ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมงาน”ฮอร์ติ เอเชีย 2022 และ อะกริเทคนิก้า เอเชีย 2022 (ฟรี)ได้ทุกวันระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.ณ ศูนย์นิทรรศการฯ ไบเทค บางนา  กรุงเทพฯ