โควิดถล่มยอดขาย "ลีวายส์" ดิ่ง 62% จ่อปลดพนักงาน 700 คน

08 ก.ค. 2563 | 09:11 น.

ลีวายส์ (Levi’s) สุดฝืน โควิดถล่มยอดขายดิ่ง 62% จ่อปลดพนักงาน 15% ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย 100 ล้านดอลลาร์

 

บริษัท ลีวาย สเตราส์ แอนด์ โค. ( Levi Strauss & Co) ผู้ผลิตกางเกงยีนส์และสินค้าไลฟ์สไตล์ภายใต้แบรนด์ “ลีวายส์” (Levi’s) จากสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ประกอบการธุรกิจอีกรายที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ทำให้ผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ (2/2563) ทรุดลง โดยบริษัทมีรายได้สุทธิอยู่ที่ 498 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2562 ถึง 62% และมียอดขาดทุนอยู่ที่ 364 ล้านดอลลาร์ เป็นผลจากยอดขายที่ลดลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19

 โควิดถล่มยอดขาย "ลีวายส์" ดิ่ง 62%  จ่อปลดพนักงาน 700 คน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของนาย ชิป เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของลีวายส์ ที่ระบุว่า  การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดขายทั่วโลกของลีวายส์ลดลง สาเหตุเนื่องจากมาตรการ “ปิดเมือง” หรือการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรคในหลายประเทศ ทำให้บริษัทจำเป็นต้องปิดสาขาชั่วคราว แม้จะมีรายได้ชดเชยจากยอดขายออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นมากถึง 25% แต่ก็ไม่อาจชดเชยกับยอดขายที่ลดลงโดยเฉพาะในทวีปยุโรปที่เป็นตลาดหลัก ลดลงมากถึง 68% ตามมาด้วยตลาดในเอเชียที่ยอดขายลดลงกว่า 61% ขณะที่ตลาดอเมริการ่วงลง 59%

 

อีกเหตุผลเป็นเรื่องของเทรนด์ หรือแนวโน้มความนิยม “ยอดขายที่ลดลงส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้คนในโลกแฟชั่นตอนนี้เปลี่ยนเทรนด์การใส่กางเกงยีนส์ รัดรูป ทนทาน มาเป็นกางเกงยีนส์ที่ใส่สบาย และมีรสนิยม” ผู้บริหารของลีวายส์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์"ลั่นเศรษฐกิจฟื้นแล้ว เร่งมลรัฐคลายล็อกดาวน์ให้ไว

เฟด-คลังสหรัฐจับมือ ร่วมกันพยุงเศรษฐกิจฝ่าวิกฤตโควิด

ข่าวระบุว่า แม้ขณะนี้จะเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นหลังจากที่สาขาในหลายประเทศได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง เช่นสาขาในอเมริกาที่ขณะนี้เริ่มกลับมาเปิดขายสินค้าแล้ว 90%  และไตรมาสล่าสุดก็มีรายได้ราว 498 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ยอดขาดทุนสุทธิก็ยังสูงอยู่ ที่ 364 ล้านดอลาร์สหรัฐ  ผู้บริหารของลีวายฯ ยอมรับว่า ยังคงต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะในหลายประเทศที่มีแนวโน้มว่ากำลังจะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นรอบที่สอง ซึ่งผู้บริหารของลีวายฯกล่าวว่า ถ้าหากโควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้งก็คงจะต้องกลับไปปิดสาขาอีก

 

ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ ผลประกอบการที่ลดลงอย่างมากในไตรมาสที่ 2 ทำให้ลีวายส์จำเป็นต้องปลดพนักงานทั่วโลก 700 อัตรา หรือคิดเป็นสัดส่วน 15% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อลดค่าใช้จ่ายลง ซึ่งการปลดพนักงานครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้บริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้มากถึง 100 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

 

นับตั้งแต่ที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อุบัติขึ้นในปีนี้ ราคาหุ้นของลีวายส์ดำดิ่งลงไปแล้ว 27% ในช่วง 6 เดือนแรก ทำให้มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดปรับลดลงมาอยู่ที่ 5,500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 150,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีเงินทุนหมุนเวียนที่ 2,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อสิ้นสุดไตรมาส 2/2563

 

ข้อมูลอ้างอิง

Levi's to lay off hundreds of workers as revenue plunges and losses grow

Levi Strauss plunges on Q2 earnings