"ศรีสุวรรณ"จ่อนำชาวสุขุมวิท 61 ร้อง ป.ป.ช.เอาผิด คชก.EIA ตึกสูงยกชุด

08 ก.ค. 2563 | 04:15 น.

นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จ่อนำชาวสุขุมวิท 61 ร้อง ป.ป.ช.เอาผิด คชก. หลังอนุมัติ EIA คอนโดมิเนียมหรู อ้างพบข้อพิรุธ เข้าข่ายมิชอบด้วยกฎหมาย ขณะเดียวกันชี้โครงการขนาดใหญ่คับซอย สร้างผลกระทบชุมชนหลายด้าน

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามที่ชาวชุมชนซอยสุขุมวิท 61 และชุมชนเอกมัยซอย 1 เขตวัฒนา กทม.ได้ออกมาคัดค้านรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการ ‘IMPRESSION EKKAMAI’ ซึ่งเป็นอาคารสูงขนาดใหญ่ขนาด 43 ชั้น เนื่องจากการก่อสร้างโครงการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อวิถีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชน ทั้งปัญหาการจราจร รถติด ฝุ่น PM 2.5 และฝุ่น PM 10 เสียงและความสั่นสะเทือนจากการก่อสร้างนั้น
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) ด้านอาคารการจัดสรรที่ดิน และบริการชุมชน กรุงเทพฯ เชิญตัวแทนชาวชุมชนซอยสุขุมวิทซอย 61 และตัวแทนบริษัท เอเอชเจ เอกมัย จำกัด เจ้าของโครงการ IMPRESSION EKKAMAI ซึ่งตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 63 เข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดทำรายงานรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)แล้ว และ คชก.มีมติให้ บริษัท เอเอชเจ เอกมัย จำกัด นำข้อกังวลของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการไปปรับปรุงแก้ไขใน EIA และนำกลับมาเสนอคชก.ภายในอีก 6 เดือน ต่อมาในช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา คชก.ได้พิจารณารายงาน EIA โครงการ IMPRESSION EKKAMAI ฉบับปรับปรุงแก้ไขแล้ว และให้ตัวแทนชาวชุมชนฯเข้ารับฟังข้อมูลด้วย

"ศรีสุวรรณ"จ่อนำชาวสุขุมวิท 61 ร้อง ป.ป.ช.เอาผิด คชก.EIA ตึกสูงยกชุด

แต่ปรากฎว่ารายงาน EIA ฉบับที่ปรับปรุงแก้ไขแล้ว ยังไม่ได้แก้ปัญหาที่ชาวชุมชนร้องเรียน เช่น ขนาดของโครงการ ซึ่งถือว่าเป็นโครงการขนาดใหญ่พิเศษ จึงไม่สามารถสร้างบนถนนเอกมัยที่มีความกว้างไม่ถึง 18 เมตรได้ ระยะห่างระหว่างอาคารที่แคบเกินไป ทำให้รถดับเพลิงไม่สามารถขับรถวนรอบอาคารโครงการได้ หากเกิดไฟไหม้จะกระทบต่อบ้านเรือนที่อยู่รอบข้าง รวมทั้งข้อกังวลอื่นๆอีกกว่า 40 ข้อ ซึ่งยังไม่ปรากฎว่าได้มีการปรับปรุงแก้ไขแต่อย่างใด แต่ทว่า คชก.กลับมีการนัดประชุมเพื่อมีมติพิจารณาให้เห็นชอบโครงการดังกล่าวในวันที่ 13 ก.ค.63 นี้แล้ว ทั้งๆที่รายงานดังกล่าวยังไม่ตอบข้อกังวลของชาวบ้านให้ครบถ้วนแต่อย่างใด ซึ่งถือว่ามีข้อพิรุธและอาจเข้าข่ายการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และอาจทุจริตต่อหน้าที่ได้

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชาวสุขุมวิท 61 จึงรวมตัวกันเดินทางไปยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ตรวจสอบและเอาผิดคณะกรรมการ คชก.ชุดดังกล่าวทั้งคณะตามกฎหมายต่อไป ในวันพฤหัสที่ 9 ก.ค.63 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

"ศรีสุวรรณ"จ่อนำชาวสุขุมวิท 61 ร้อง ป.ป.ช.เอาผิด คชก.EIA ตึกสูงยกชุด