ปณท ผนึก CAT เปิดตัว “ตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ” นับซองจดหมายแบบเรียลไทม์

07 ก.ค. 2563 | 08:43 น.

ปณท ผนึก CAT เปิดตัว “ตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ” นับซองจดหมายแบบเรียลไทม์ นำร่อง 1,000 ตู้แรกกรุงเทพและปริมณฑล ตั้งเป้าปี 2564 ติดตั้ง 2.2 หมื่นตู้ทั่วประเทศ

ปณท ผนึก CAT เปิดตัว “ตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ” นับซองจดหมายแบบเรียลไทม์ นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย ภายใต้การดูแลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ร่วมมือกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT พัฒนา ตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ (Smart Thailand Post Box) หรือตู้ไปรษณีย์ที่มีเซนเซอร์สำหรับตรวจหาสิ่งของที่ฝากส่งผ่านตู้ไปรษณีย์ด้วยเทคโนโลยี Internet Of Things (IoT) ผ่านการติดตั้งระบบเซนเซอร์ รับ – ส่งข้อมูล ทำให้สามารถแสดงผลข้อมูลต่าง ๆ ของตู้ไปรษณีย์บนคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ อาทิ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ซึ่งจะแสดงผลเมื่อจดหมายถูกหย่อนผ่านช่องรับจดหมายไปยังไปรษณีย์ในพื้นที่ให้รับทราบทันที และสามารถตรวจสอบจำนวนครั้งของการหย่อนจดหมายในตู้ไปรษณีย์ได้ พร้อมบันทึกวันและเวลาในการเปิดหรือปิดประตูตู้ดังกล่าว ให้สามารถกำหนดเวลาการไขตู้ไปรษณีย์ได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยความอัจฉริยะดังกล่าว เป็นการยกระดับมาตรฐานความเร็วในการรับฝากจดหมายผ่านตู้ไปรษณีย์ ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณการฝากส่งจดหมาย โดยเฉลี่ยต่อปีมากกว่า 1,600 ล้านชิ้น   

  ปณท ผนึก CAT เปิดตัว “ตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ” นับซองจดหมายแบบเรียลไทม์   อย่างไรก็ตาม ไปรษณีย์ไทย ได้วางแผนทดลองติดตั้งเซนเซอร์ใน ตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ จำนวน 1,000 ตู้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภายในปี 2563 และภายในปี 2564 จะขยายการติดตั้งเซนเซอร์ครบทุกตู้ กว่า 22,000 ตู้ทั่วประเทศ โดยไปรษณีย์ไทย และ กสท โทรคมนาคม ยังร่วมกันสนับสนุนการใช้พัฒนาอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ใช้บริการ