สวนน้ำวานา นาวา หัวหิน ผ่านการสุ่มประเมินและทดสอบมาตรฐานด้านความปลอดภัย

10 เม.ย. 2559 | 08:32 น.
Lifeguards_Photo วานา นาวา หัวหิน สวนน้ำสไตล์วอเตอร์จังเกิ้ลแห่ งแรกของเอเชีย ผ่านการสุ่มประเมิ นและทดสอบมาตรฐานด้านความปลอดภั ย ภายใต้โปรแกรม International Lifeguard Training Program®  (ILTP®)  ของ แอลลิส แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ผู้นำทางด้านการจัดการความเสี่ ยงและการรักษาความปลอดภัยจากอุ บัติภัยทางน้ำจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยพนักงานผู้ดูแลความปลอดภั ยของสวนน้ำวานา นาวา สามารถปฏิบัติงานได้อย่างดีเยี่ ยมและทำคะแนนได้สูงเกินค่ ามาตรฐานที่กำหนดไว้อย่างมาก โดยแอลลิส แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ผู้นำด้านการฝึกอบรมความปลอดภั ยทางน้ำอันดับหนึ่งตั้งแต่พ.ศ.  2526 และโปรแกรม International Lifeguard Training Program®  (ILTP®) ได้รับการยอมรับในระดั บโลกว่าเป็นโปรแกรมทดสอบพนั กงานกู้ภัยทางน้ำ (Premiere Lifeguard Training Program) ที่เข้มงวดที่สุดอันนึ งในปัจจุบัน ซึ่งยึดถือหลักการที่ว่า สิ่งที่รับประกันความปลอดภั ยของกิจกรรมทางน้ำได้ดีที่สุดก็ คือ มาตรฐานของการฝึกอบรมพนักงานผู้ ดูแลความปลอดภัย

ข้อกำหนดของโปรแกรม ILTP® มี มาตรฐานระดับสูงทุกขั้นตอน โดยผู้ดูแลความปลอดภัย หรือไลฟ์ การ์ด ที่เข้าโปรแกรมนี้ต้องผ่ านการตรวจสอบสองครั้งต่อปี โดยที่ทางแอลลิส แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จะส่งคนมาตรวจ โดยที่ไม่เปิดเผยตัว และจะไม่มีการแจ้งให้ทราบล่ วงหน้า

ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจว่าไลฟ์ การ์ดจะสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่ เสมอในสถานที่จริง ซึ่งโดยปกติ โปรแกรม ILTP® กำหนดให้ผู้ดู แลความปลอดภัยต้องเข้ารับการฝึ กอบรมด้วยการปฏิบัติงานจริงอย่างน้อย 4 ชั่วโมงเพื่อให้สามารถปฏิบัติ งานตามทักษะตามที่ฝึกฝนมาได้ ตลอดเวลา ซึ่งสวนน้ำวานา นาวา ยึดมั่นในมาตรฐานนี้ โดยจัดฝึกอบรมในวันอาทิตย์ถึงวันพฤหัสฯ วันละหนึ่งชั่วโมง ซึ่งครอบคลุมทั้งการช่วยชีวิตผู ป่วยในภาวะหยุดหายใจ การผายปอด การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การรองรับผู้บาดเจ็บด้วยแผ่นรองหลัง ขั้นตอนการเคลื่อนย้าย และบริการดูแลผู้ใช้บริการด้วยความใส่ใจทุกขั้นตอน

การใช้ผู้ตรวจสอบที่ไม่เปิดเผยตัว ถือเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการสร้างความมั่นใจว่าผู้ให้ บริการจะรักษามาตรฐานการปฏิบัติ งานอยู่เสมอ โดยผู้ตรวจสอบจะสุ่มเลือกพนักงานผู้ดูแลความปลอดภัยของสวนน้ำจำนวน 5 คน เพื่อทำการทดสอบการช่วยชีวิตเป็นทีม 2 รูปแบบ นั่นคือ การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทางน้ำที่หมดสติ และ การช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ ทางน้ำที่มีอาการบาดเจ็บบริเวณกระดูกสันหลัง

ผลการทดสอบครั้งล่าสุด ปรากฏว่า ผู้ดูแลความปลอดภัยของสวนน้ำวานา นาวา ได้รับการประเมิณว่ามีทักษะ “เหนือมาตรฐาน”ซึ่งนับว่ าเป็นการประเมินที่ดีที่สุ ดของการประเมินในส่วนนั้น โดยรายงานระบุว่าสามารถปฏิบัติงานได้ อย่างไร้ที่ติ นอกจากนี้ ทีมผู้ ดูแลความปลอดภัยของสวนน้ำ ยังสามารถสื่อสารและบริหารการทำงานภายในกลุ่มในการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้ตามมาตรฐาน ตามค่ามาตรฐานของแอลลิส แอนด์ แอสโซซิเอทส์

นายไมเคิล อาร์ ฟีจัส ผู้จัดการทั่วไป สวนน้ำวานา นาวา หัวหิน แสดงความคิดเห็นว่า วานา นาวา ตระหนักดีว่าความปลอดภัยของผู้ ใช้บริการคือสิ่งสำคัญที่สุ ดของเรา เราจึงยึดมั่นในการปฏิบัติ งานตามมาตรฐานสากลและข้อกำหนดด้ านผู้ดูแลความปลอดภัยที่เข้ มงวดนับตั้งแต่เริ่มก่อสร้ างสวนน้ำ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้ บริการทุกเพศทุกวัยได้สัมผัสกั บประสบการณ์แห่ง “ความสนุกสนานที่ไร้ความกังวล” อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเรารู้สึกภาคภูมิใจมากเมื่ อผลการทดสอบในปีนี้ แสดงให้เห็นว่า ผู้ดูแลความปลอดภัยของสวนน้ ำวานา นาวา สามารถทำคะแนนได้สูงเกินกว่าค่ ามาตรฐานของ แอลลิส แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า สวนน้ำวานา นาวา มีการดำเนินงานที่สอดคล้องกับมาตรฐานและข้อกำหนดระดับสากลทุกประการ

 

มร. ไมเคิล อาร์ ฟีจัส กล่าวเพิ่มเติม “นอกเหนื อจากความสำเร็จของทีมผู้ดู แลความปลอดภัยในการผ่ านการทดสอบด้วยคะแนนสูงเกินค่ ามาตรฐานครั้งนี้ เครื่องเล่นทุกชิ้นของสวนน้ ำวานา นาวา หัวหิน ยังผลิตและติดตั้งโดยบริษัท ไวท์วอเตอร์ เวสท์ จำกัด ประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นผู้นำด้านการผลิตและติ ดตั้งเครื่องเล่นและสไลเดอร์อั นดับ 1 พร้อมติดตั้งระบบสายรัดข้อมื อเทคโนโลยี RFID  ที่ครอบคลุ มการใช้งานทั้งสวนน้ำและทำให้ เจ้าหน้าที่สามารถดูแลผู้ใช้บริ การได้อย่างทั่วถึง โดยสวนน้ำวานา นาวา ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อยกระดั บคุณภาพการให้บริการทุกด้านอย่ างต่อเนื่อง เพื่อมอบบริการที่ดีที่สุ ดบนมาตรฐานระดับสูงสุดแก่ผู้ มาใช้บริการทุกท่านต่อไป”