ศบค.ยันผบ.ทบ.สหรัฐฯเข้าไทยต้องปลอดเชื้อ

06 ก.ค. 2563 | 06:02 น.

ศบค. ยัน ผบ.ทบ.สหรัฐฯเข้ามาไทย ต้องมีการตรวจเชื้อให้ได้ผลลบก่อน พร้อมเตรียมแผนรองรับคนไทยในประเทศอังกฤษที่ต้องการเดินทางกลับ

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)  (ศบค.) กล่าวถึง การเดินทางเข้ามาของผบ.ทบ.ของสหรัฐ ในช่วงวันที่ 9-10 กรกฎาคมนี้ ว่า ศบค.ไม่ได้นิ่งนอนใจ แม้จะเป็นการเดินทางเข้าประเทศด้วยเงื่อนไขพิเศษ แต่กระบวนการป้องกันยังคงมี ซึ่งก่อนจะเดินทางเข้าประเทศก็ต้องมีการตรวจเชื้อให้ได้ผลลบก่อน และเมื่อเข้ามาแล้วก็ตรวจอีกครั้งให้ผลเป็นลบ อีกทั้งยังต้องจัดคนดูแล ห้ามไปในพื้นที่เสี่ยง และจัดขนส่งส่วนตัว ซึ่งผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ เข้าใจดีและให้ความร่วมมือ ซึ่งกลุ่มที่เดินทางเข้ามาไม่ต้องกักตัว แต่เมื่อเดินทางกลับกลุ่มผู้แลจะมีการตรวจสอบเป็นระยะๆ

 

ส่วนกรณีคนไทยในประเทศอังกฤษ ที่ต้องการเดินทางกลับ หากมีเหตุผลจำเป็นเร่งด่วน เช่น มีการป่วยที่ต้องรับยา ทาง ศบค. ได้มีการวางแผนไว้ คือ แบบระยะสั้น ให้คนไทยที่มีความจำเป็นเร่งด่วน และจะหาช่องทางที่อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อให้กลับมาได้ก่อน ซึ่งจะมีการดำเนินการเร็วที่สุด ดังนั้นขอให้ติดต่อสถานทูตไว้ แต่เมื่อกลับมาถึงก็ต้องกักตัวในพื้นที่ที่รัฐจัดไว้ ส่วนคนที่ไม่เร่งด่วนก็เป็นไปตามคิว ซึ่งมีการจัดให้บินกลับ ในวันที่ 20 และ 26 กรกฎาคมนี้ โดยเป็นการเหมาลำ