หยุดแชร์ ข่าวยกเลิกจ่ายบำนาญข้าราชการ

04 ก.ค. 2563 | 09:39 น.

กรมบัญชีกลาง ยัน ไม่ยกเลิกจ่ายบำนาญข้าราชการ ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ หยุดแชร์ ข่าวปลอม ดังกล่าว

ยังต้องประชาสัมพันธ์ ตามแก้ข่าวกันต่อเนื่องกรณีที่มีการส่งต่อข้อความว่า จะมีการลด หรือ ยกเลิกการจ่ายบำนาญแก่ข้าราชการบำนาญนั้นซึ่งนางสาววิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง ได้เปิดเผยถึงเรื่องนี้พร้อมยืนยันถึงกรณีที่มีข้อความเผยแพร่อ้างถึงการยกเลิกเงินบำนาญของข้าราชการว่า ปัจจุบันกรมบัญชีกลาง ยังไม่ได้รับนโยบายให้ลดหรือยกเลิกการจ่ายเงินบำนาญให้แก่ข้าราชการบำนาญ

เช่นเดียวกับในเพจ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ยืนยันชัดเจนว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง พร้อมขอให้เลิกการแชร์ข่าวดังกล่าวด้วย ตามที่มีข้อความแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ลดหรือยกเลิกจ่ายเงินบำนาญแก่ข้าราชการบำนาญ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ไม่มียกเลิกเงินบำนาญแน่

“บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ยืนยันแล้ว! กรมบัญชีกลางแจงโอนเงิน 3,000 เวลาบ่ายสาม

กรณีข้อความที่ระบุว่า “กระทรวงการคลัง เริ่มโยนหินถามทางแล้ว จะลดเงินของข้าราชการบำนาญลงหรือยกเลิกการจ่ายเงินบำนาญเหมือนต่างประเทศ” ทางกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง

ปัจจุบันกรมบัญชีกลางยังไม่ได้รับนโยบายให้ลดหรือยกเลิกการจ่ายเงินบำนาญให้แก่ข้าราชการบำนาญแต่อย่างใด อีกทั้งพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้นิยามคำว่าบำนาญไว้ว่า หมายถึง เงินตอบแทนความชอบที่ได้รับราชการมาซึ่งจ่ายเป็นรายเดือน กล่าวคือ มีเจตนารมณ์ที่จะตอบแทนการเสียสละปฏิบัติงานให้กับประเทศมาด้วยดีเป็นระยะเวลาหนึ่ง

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่ www.cgd.go.th  หรือ โทร. 02 1277000 บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีนโยบายให้ลดหรือยกเลิกการจ่ายเงินบำนาญให้แก่ข้าราชการบำนาญแต่อย่างใด