“สนธิรัตน์” มอบ “กฟผ.” ต้นแบบ "โรงไฟฟ้าชุมชน" ดันเศรษฐกิจฐานราก

04 ก.ค. 2563 | 07:35 น.

“สนธิรัตน์” มอบ “กฟผ.” ต้นแบบ "โรงไฟฟ้าชุมชน" ดัน "เศรษฐกิจฐานราก" แก้ปัญหาหนี้สินชาวบ้าน พร้อมเข้าถึงแหล่งพลังงาน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังาน เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้การฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ “กฟผ.” เป็นต้นแบบในการที่จะช่วยขับเคลื่อนโครงการ "โรงไฟฟ้าชุมชน" ซึ่งจะช่วยหมุน "เศรษฐกิจฐานราก" ให้แก่ชุมชน ให้ชาวบ้านมีรายได้จากการขายไฟฟ้าช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มมากขึ้น  และเข้าถึงแหล่งพลังงาน

นอกจากนี้  ยังได้เร่งรัดแผนงานที่เกี่ยวข้องกับการทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานไฟฟ้าในภูมิภาค เนื่องจากระบบส่งของ กฟผ. มีความครอบคลุมทั่วประเทศ อีกทั้งยังมีความทันสมัย สามารถสร้างความมั่นคงด้านระบบส่งไฟฟ้าในประเทศ ซึ่ง กฟผ. สามารถนำศักยภาพนี้ขยายไปสู่ภูมิภาคอาเซียนได้  รวมทั้งยังสามารถใช้โอกาสนี้ในการที่จะเปลี่ยนตัวเองให้เป็นตัวกลางในการซื้อขายพลังงานไฟฟ้า (Trader)

“สนธิรัตน์” มอบ “กฟผ.” ต้นแบบ "โรงไฟฟ้าชุมชน" ดันเศรษฐกิจฐานราก

รายงานข่าว ระบุว่า การมอบนโยบายดังกล่าวเนื่องในโอกาสที่เดินทางมาพร้อมคณะเยี่ยมชมสถานีไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. โดยที่นายสนธิรัตน์ ยังได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนไผ่เพชรล้านนา ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้การขยายพันธุ์ไผ่ครบวงจรในภาคเหนือ และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง สอดคล้องกับนโยบายพลังงาน Energy for All ที่มีนโยบายสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก โดยการส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชนและเปิดโอกาสให้ชุมชน วิสาหกิจชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าร่วมกัน

อย่างไรก็ดี  ที่ผ่านมานายสนธิรัตน์ได้ลงพื้นที่ดูงานชุมชนหลายแห่งที่ใช้พลังงานไปหมุนเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็น  แม่แจ่มโมเดล กาญจนบุรีโมเดล ผาปังโมเดล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “แม่แจ่มโมเดล” ที่เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านวัตถุดิบที่จะสามารถใช้ผลิตพลังงานหมุนเวียน สามารถสร้างโมเดลโรงไฟฟ้าชุมชน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการขายไฟฟ้า รายได้จากการขายซังข้าวโพด ทำให้แก้ไขปัญหาหนี้สินให้ชาวบ้าน มีรายได้เพิ่มมากขึ้นและเข้าถึงแหล่งพลังงาน

“สนธิรัตน์” มอบ “กฟผ.” ต้นแบบ "โรงไฟฟ้าชุมชน" ดันเศรษฐกิจฐานราก

“ตนต้องการพลิกมิติด้านพลังงานให้ตอบโจทย์กลุ่มพี่น้องเกษตรกร และประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ให้สามารถเป็นเจ้าของพลังงานได้โดยผลักดันนโยบายด้านพลังงานไฟฟ้าให้มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้จากการจำหน่ายวัสดุทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ยกระดับชุมชนสู่การเป็นผู้ผลิต ผู้ใช้ และผู้จำหน่ายไฟฟ้า ส่งเสริมการพัฒนาโรงไฟฟ้าชุมชนโดยใช้เชื้อเพลิงพลังงานหมุนเวียนตามศักยภาพรายพื้นที่ ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สร้างความเข้มแข็งในชุมชน ลดการย้ายถิ่นฐานของแรงงาน เปิดโอกาสให้ภาครัฐ เอกชน ร่วมกับชุมชน จัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชน โดยยึดหลักให้ชุมชนได้ผลประโยชน์สูงสุด”