"ลักใช้ไฟ"กฟภ.เจอปรับ1.2หมื่นบาทขึ้น

04 ก.ค. 2563 | 03:58 น.

    ระเบียบใหม่กฟภ.อัตราเบี้ยปรับ"ลักใช้ไฟฟ้า"ประกาศใช้แล้ว ทั้งดัดแปลงมิเตอร์หรือต่อตรง พ่วงเรียกไฟฟ้าเสียหายจากการตามปรับปรุงระบบไฟ และความเสียหายอื่น ๆ เริ่มต้นที่ 1.2 หมื่นบาทขึ้นไป 

 

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ระเบียบการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ว่าด้วยการเรียกเก็บเงินในกรณีละเมิดการใช้ไฟฟ้า ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 137  ตอนพิเศษ 156 ง ราชกิจจานุเบกษาวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 มีสาระสำคัญคือ ให้ยกเลิกข้อความในหัวข้อการเรียกเก็บเงินในกรณีละเมิดการใช้ไฟฟ้า ตามคำสั่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ อ.5/2539 ลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2539 เดิมทั้งหมด แล้วให้ใช้อัตราตามที่ระเบียบใหม่กำหนด ดังนี้

 

...เมื่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตรวจพบว่ามีการกระทำละเมิดการใช้ไฟฟ้า ให้เรียกเก็บเงินจากผู้ละเมิดการใช้ไฟฟ้า หรือผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากการกระทำการ หรือผู้ครอบครองอาคาร หรือผู้ที่อยู่อาศัย โดยเรียกเก็บค่าเบี้ยปรับตามอัตราที่กำหนด 
  

   "ลักใช้ไฟ"กฟภ.เจอปรับ1.2หมื่นบาทขึ้น      

ระเบียบนี้ยังกำหนดค่าเบี้ยปรับสำหรับกรณี ค่าไฟฟ้าที่เสียหายตามการปรับปรุง ซึ่งเกิดจากผลการกระทำละเมิดการใช้ไฟฟ้า อาทิ กรณีละเมิดการใช้ไฟฟ้าต่อไฟตรงจากสายเมนโดยไม่ผ่านมิเตอร์
    

นอกจากนี้ยังให้มีค่าไฟฟ้าที่เสียหายตามการปรับปรุงซึ่งเกิดจากผลการกระท่าละเมิดการใช้ไฟฟ้า และค่าเสียหายอื่น ๆ พ่วงด้วย  โดยให้มีระยะเวลาการชำระเงินค่าเบี้ยปรับและค่าไฟฟ้าที่เสียหายตามการปรับปรุงซึ่งเกิดจากผลการกระท่าละเมิดการใช้ไฟฟ้า และหรือค่าเสียหายอื่น ๆ ประกอบด้วย
    

   "ลักใช้ไฟ"กฟภ.เจอปรับ1.2หมื่นบาทขึ้น

1. ค่าเบี้ยปรับให้ชำระภายใน 7 วัน นับแต่วันตรวจพบการกระทำละเมิดการใช้ไฟฟ้า
    

2. ค่าไฟฟ้าปรับปรุง ผู้ใช้ไฟฟ้าจะต้องชำระภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับหนังสือแจ้งค่าไฟฟ้าปรับปรุงหรือใบแจ้งหนี้
  

 3. ค่าเสียหายอื่น ๆ ผู้ใช้ไฟฟ้าจะต้องชำระภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับหนังสือแจ้งหนี้