เยียวยาโควิด-19 “ต่อใบขับขี่” ไม่ต้องสอบข้อเขียน-ทดสอบขับรถ

02 ก.ค. 2563 | 03:42 น.

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบกรมการขนส่งทางบก เยียวยาผลกระทบโควิด-19 ต่อใบขับขี่ ยกเว้นการทดสอบข้อเขียนหรือทดสอบขับรถ

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบกรมการขนส่งทางบก ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอบรมและทดสอบผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ ผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ และผู้ขอรับบัตรประจําตัวคนขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2563 สาระสำคัญ

ให้ยกเว้นการทดสอบข้อเขียนหรือทดสอบขับรถ สําหรับกรณีการเปลี่ยนประเภท ใบอนุญาตขับรถชนิดส่วนบุคคลชั่วคราวเป็นใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล และการต่ออายุใบอนุญาตขับ รถยนต์ส่วนบุคคล รถยนต์สามล้อส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล รถยนต์สาธารณะ รถยนต์สามล้อสาธารณะ รถจักรยานยนต์สาธารณะ รถบดถนน รถแทรกเตอร์ และรถใช้งาน เกษตรกรรม ดังนี้

(1) ใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุเกิน 1 ปี ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 ให้ได้รับยกเว้นการทดสอบข้อเขีย

(2) ใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุเกิน 3 ปี ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 ให้ได้รับยกเว้นการทดสอบขับรถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ต่อใบขับขี่" ออนไลน์ ทำยังไง เช็กขั้นตอนได้ที่นี่

ดีเดย์ "ต่อใบขับขี่-จองคิวล่วงหน้า" 8 มิ.ย.นี้

ใช้ใบขับขี่ หมดอายุได้จนกว่าเลิกพรก.ฉุกเฉิน

ระเบียบกรมการขนส่งทางบก ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอบรมและทดสอบผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ ผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ และผู้ขอรับบัตรประจําตัวคนขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2563 ฉบับเต็ม ระบุว่า

ตามที่ได้มีระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอบรม และทดสอบผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ ผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ และผู้ขอรับบัตรประจําตัวคนขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ.2554 ลงวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2554 ไว้แล้ว นั้น

โดยที่กรมการขนส่งทางบกได้ประกาศงดการดําเนินการด้านใบอนุญาตขับรถตามกฎหมาย ว่าด้วยรถยนต์ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจํารถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก งดการเรียนการสอน ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติของโรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก และงดการให้บริการหน่วยเคลื่อนที่ ในช่วงเวลาที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันและควบคุม การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวทําให้ประชาชน ไม่สามารถมาดําเนินการด้านใบอนุญาตขับรถและผู้ประจํารถได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการเยียวยาผลกระทบ ที่เกิดจากการงดการดําเนินการดังกล่าว อธิบดีกรมการขนส่งทางบกจึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอบรมและทดสอบผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ ผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ และผู้ขอรับบัตรประจําตัวคนขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2563”

ข้อ 2 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ.2563 เป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้เพิ่มบทเฉพาะกาล ข้อ 37 ของระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอบรมและทดสอบผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ ผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ และผู้ขอรับบัตรประจําตัวคนขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ.2554

“บทเฉพาะกาล ข้อ 37 ให้ยกเว้นการทดสอบข้อเขียนหรือทดสอบขับรถ สําหรับกรณีการเปลี่ยนประเภท ใบอนุญาตขับรถชนิดส่วนบุคคลชั่วคราวเป็นใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล และการต่ออายุใบอนุญาต ขับรถยนต์ส่วนบุคคล รถยนต์สามล้อส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล รถยนต์สาธารณะ รถยนต์สามล้อสาธารณะ รถจักรยานยนต์สาธารณะ รถบดถนน รถแทรกเตอร์ และรถใช้งาน เกษตรกรรม ดังนี้

(1) ใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุเกิน 1 ปี ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 ให้ได้รับยกเว้นการทดสอบข้อเขียน

(2) ใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุเกิน 3 ปี ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 ให้ได้รับยกเว้นการทดสอบขับรถ”

ประกาศ ณ วันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2563

จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

เยียวยาโควิด-19 “ต่อใบขับขี่” ไม่ต้องสอบข้อเขียน-ทดสอบขับรถ

เยียวยาโควิด-19 “ต่อใบขับขี่” ไม่ต้องสอบข้อเขียน-ทดสอบขับรถ