ศาลรธน.แจงตั้งองค์กรโดยรธน.ไม่ต้องมีพรบ.จัดตั้งอีก

01 ก.ค. 2563 | 13:02 น.

ศาลรธน.แจงตั้งองค์กร โดยรธน.จึงไม่ต้องมีพระราชบัญญัติจัดตั้งอีก ซ้ำรธน.ให้ผลคำวินิจฉัยเป็นเด็ดขาด ผูกพันทุกองค์กร จึงไม่มีปัญหาเรื่องการใช้อำนาจไม่มีผลทางก.ม.

วันนี้(1 ก.ค.63) ศาลรัฐธรรมนูญได้ออกเอกสารชี้แจง กรณีมีการเสนอข่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้จัดตั้งโดยพระราชบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 189 จึงไม่มี สถานะตามกฎหมาย  ทำให้การทำหน้าที่ การใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญไม่มีผลตามกฎหมาย

 

โดยระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญจัดตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศและมีศาลเดียว โดยรัฐธรรมนูญ 2560 ได้บัญญัติเกี่ยวกับการจัดตั้งศาลรัฐธรรมนูญแยกเป็นบทเฉพาะอยู่ในหมวด 11 ตั้งแต่มาตรา 200 ถึงมาตรา 214 โดยบัญญัติเรื่องโครงสร้าง องค์ประกอบ หน้าที่และอำนาจ วิธีพิจารณาขององค์กรศาล ที่ทำหน้าที่พิทักษ์สถานะความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ

 

ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 203 วรรคสี่ มาตรา 208 วรรคห้า และมาตรา 212 ได้บัญญัติให้มีการตรากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญโดยมีสาระสำคัญออกเป็น 2 ส่วนคือการสรรหา การวินิจฉัยการพ้นจากตำแหน่งของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญรวมทั้งการดำเนินงานของศาลรัฐธรรมนูญ ปัจจุบันได้มีพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 ขึ้นใช้บังคับแล้ว โดยรัฐธรรมนูญไม่ได้มีบทให้ต้องไปบัญญัติเรื่องการจัดตั้งศาลไว้ในกฎหมายอื่นอีก

 

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 210 วรรคสาม บัญญัติให้นำบทบัญญัติเกี่ยวกับหมวด 10 ศาล ส่วนที่ 1 บททั่วไป ได้แก่มาตรา 188 การพิจารณาพิพากษาอรรถคดีเป็นอำนาจของศาล ซึ่งต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์ มาตรา 190 พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งและให้ผู้พิพากษาและตุลาการพ้นจากตำแหน่ง

 

แต่ใน กรณีที่พ้นจากตำแหน่งเพราะความตายเกษียณอายุตามวาระหรือพ้นจากราชการเพราะถูกลงโทษ ให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงทราบมาตรา 191 ก่อนเข้ารับหน้าที่ผู้พิพากษาและตุลาการต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์และมาตรา 193 ให้แต่ละศาลมีหน่วยงานที่รับผิดชอบงานธุรการที่มีความเป็นอิสระและให้มีระบบเงินเดือนและค่าตอบแทนเป็นการเฉพาะตามความเหมาะสมมาใช้บังคับแก่ศาลรัฐธรรมนูญด้วยโดยอนุโลม

 

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญได้ขอถอนร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลรัฐธรรมนูญและวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญพ.ศ...จากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2559 หลังจากที่เคยส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2557 นั้น เพื่อนำกลับมาดำเนินการยกร่างใหม่ให้สอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)

 

และรัฐธรรมนูญได้บัญญัติหน้าที่และอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญไว้ในมาตรา 210 ในการพิจารณาวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมาย ร่างกฎหมาย  ปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของสภาผู้แทนราษฎรวุฒิสภา รัฐสภา คณะรัฐมนตรีหรือองค์กรอิสระ และหน้าที่และอำนาจอื่นตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

 

โดยที่รัฐธรรมนูญมาตรา 271 วรรคสี่ บัญญัติให้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นเด็ดขาดมีผลผูกพันรัฐสภาคณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระและหน่วยงานของรัฐ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญจัดตั้งขึ้นและมีหน้าที่อำนาจตามรัฐธรรมนูญดังกล่าวโดยตรง รวมทั้งผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นเด็ดขาดมีผลผูกพัน รัฐสภา คณะรัฐมนตรีศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐจึงไม่มีปัญหาทางกฎหมายในประเด็นเรื่องการจัดตั้งศาลรัฐธรรมนูญและการทำหน้าที่ รวมถึงการใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญตามที่เป็นข่าว

     ศาลรธน.แจงตั้งองค์กรโดยรธน.ไม่ต้องมีพรบ.จัดตั้งอีก    ศาลรธน.แจงตั้งองค์กรโดยรธน.ไม่ต้องมีพรบ.จัดตั้งอีก