“ธรรมนัส”เฮ ศาลรธน.ไม่รับถอดถอนปมเมียถือหุ้นคู่สัญญารัฐ

01 ก.ค. 2563 | 09:03 น.

ศาลรธน.มีมติ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" ไม้หลุดเก้าอี้ส.ส. ปมเมียถือหุ้นบริษัทคู่สัญญารัฐ เหลือลุ้นอีกคดีปมคุณสมบัติต้องห้ามเป็นส.ส.-รมต.

 วันนี้(1 ก.ค.63) ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญ มีมติไม่รับคำร้องกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของ ส.ส. 54 คน  ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพส.ส.ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา  101 (7)  ประกอบมาตรา  184 วรรค 1 (2) และ วรรค 3  หรือไม่  จากกรณีภรรยาของ ร.อ.ธรรมนัส ถือครองหุ้นในบริษัท ตลาดคลองเตย  (2551) จำกัด โดยบริษัทดังกล่าวได้ทำสัญญาเช่าพื้นที่กับการท่าเรือแห่งประเทศไทย

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า การทำสัญญาดังกล่าวไม่มีลักษณะเป็นการเข้าทำสัญญาอันเป็นการผูกขาดตัดตอน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  184 วรรค 1 (2) และวรรค 3 มูลกรณีจึงไม่ต้องด้วยเหตุตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  101 (7) ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามมาตรา  82  ได้

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้อง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ส่งความเห็นของส.ส. 51 คน ขอให้วินิจฉัยว่าการที่ ร.อ.ธรรมนัส เคยถูกศาลออสเตรเลียตัดสินว่ามีความผิดฐานนำเข้าและค้ายาเสพติดจําคุก 6 ปีแต่จำคุก 4 ปี ก่อนถูกเนรเทศกับประเทศไทย เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งส.ส. และรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(10) ไว้พิจารณา และขณะนี้อยู่ระหว่างให้เวลา ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง