ชู โปรเจ็กต์ “ Agri biz Idol” หานักปั้นธุรกิจเกษตร

01 ก.ค. 2563 | 06:04 น.

“เฉลิมชัย” เล็งใช้ AI แก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนภาคเกษตร หลังไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ “อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร” ดันโปรเจ็กต์ “Agri biz Idol” หาไอดอลเกษตรรุ่นใหม่

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ส่งผลทำให้ขาดแคลนแรงงานภาคการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วางเป้าหมายส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรไทยให้เป็นผู้ประกอบการเกษตรที่มีการใช้เทคโนโลยี และการบริหารจัดการเพื่อการดำเนินธุรกิจอย่างทันยุคสมัย เข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้

ชู โปรเจ็กต์ “ Agri biz Idol” หานักปั้นธุรกิจเกษตร

ดร.เฉลิมชัย  ศรีอ่อน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเปิดการอบรมการพัฒนา smart farmer ผู้ประกอบการต้นแบบฯ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ณ โรงแรมเอบีน่า เฮ้าส์  ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีเป้าหมายสำคัญ คือ พัฒนาเกษตรกร ให้เป็น Smart Farmer เพื่อรองรับเกษตร 4.0 รวมไปถึงพัฒนาสินค้าเกษตร ยกระดับให้เป็น Smart Production มีคุณภาพสูง ปลอดภัย มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องมีเกษตรกรต้นแบบที่ดำเนินกิจกรรมการเกษตรในลักษณะผู้ประกอบการ และต้องปรับวิธีทำการเกษตรจากรูปแบบเดิมจากปัจจุบันไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ (Smart Farming) และการเกษตรแม่นยำสูง (Precision Farming)

เน้นการผลิตสินค้าเกษตรด้วยการบริหารจัดการ ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ในการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดการใช้แรงงาน ลดต้นทุนการผลิต บริหารจัดการปัจจัยการผลิตและกิจการที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า รวมถึงเพิ่มคุณค่าและมูลค่าสินค้าเกษตร เพื่อให้เข้าสู่มาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตรตามมาตรฐานการรับรอง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เกษตรกรรุ่นใหม่ต้องเป็นผู้นำด้านเกษตรที่เป็นผู้ประกอบการเกษตรชั้นนำ เพื่อเป็นกำลังของภาคเกษตรในอนาคต

ชู โปรเจ็กต์ “ Agri biz Idol” หานักปั้นธุรกิจเกษตร

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง  อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการพัฒนา Smart Farmerผู้ประกอบการต้นแบบเพื่อยกระดับเกษตรกรเป็นผู้ประกอบการเกษตรชั้นนำ หรือ Agri BIZ Idol Development Project รับสมัครจากเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีแผนธุรกิจ และอยากที่จะพัฒนาสินค้าเกษตรจากทั่วประเทศ คัดเลือกเหลือ จำนวน 80 คน แบ่งเป็นกลุ่มเกษตรกร ออกเป็น 8 กลุ่มผู้ประกอบการเกษตร ได้แก่ เกษตรวิถีอินทรีย์  วิสาหกิจชุมชน เกษตรแปรรูปเพิ่มมูลค่า เกษตรท่องเที่ยว เกษตรไฮเทค เกษตรอุตสาหกรรม เกษตรแปลงใหญ่ และบริการเกษตร

เข้าอบรมจากทีมวิทยากรชั้นนำ Coach Agri – biz เช่น คุณกุลพล คุปรัตน, ด.ร..ก่อศักดิ์ โตวรรธกวณิชย์ เป็นต้น และ มีเมนเทอร์พี่เลี้ยงมากประสบการณ์ แต่ละด้าน เกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการเป็นผู้ประกอบการเกษตร คอยสนับสนุนให้กับทีมเกษตรกร Agri Biz Idol เพื่อให้เกษตรกรได้เข้าสู่กระบวนการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ เน้นแผนธุรกิจเกษตรที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม สามารถสร้างมูลค่าสินค้าเกษตรของตัวเองที่มีอยู่  หรือต่อยอดการบริหารจัดการกิจการ และการตลาดสินค้าเกษตรได้

ชู โปรเจ็กต์ “ Agri biz Idol” หานักปั้นธุรกิจเกษตร

นอกจากนี้ ยังมุ่งหวังให้ Agri biz Idol จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้กับเกษตรกรรายอื่น ๆ พัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตร และก้าวสู่การเป็น นักธุรกิจเกษตร มีการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเกษตรเพื่อสร้างพื้นฐานในการพัฒนาการประกอบการเกษตรสมัยใหม่ที่มีการเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์จากข้อมูล นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ทันสมัย

อีกด้วย