วุฒิสภาจัดสัมมนาไทยแลนด์ดิจิทัลแพลตฟอร์ม9ก.ค.นี้

30 มิ.ย. 2563 | 09:16 น.

กมธ.บริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา เตรียมจัดสัมมนา “ไทยแลนด์ดิจิทัลแพลตฟอร์ม One Country One Platform” 9 ก.ค.นี้ หวังเผยแพร่กรอบแนวคิดเกตเวย์ดิจิทัลกลาง บูรณาการข้อมูลระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนผ่านโครงการบัตรดิจิทัลแห่งชาติ

 

วันนี้ (30 มิ.ย.63) ที่อาคารรัฐสภา คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำโดย พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกคณะกรรมาธิการฯ ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดสัมมนาเรื่อง “ไทยแลนด์ดิจิทัลแพลตฟอร์ม One Country One Platform”

 

พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวว่า การจัดสัมมนาดังกล่าว จะจัดขึ้นในวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 เวลา 08.30-15.00 น.  ณ ศูนย์นวัตกรรมและความรู้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี อาคารบางซื่อจังชั่น ชั้น 7 เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

 

ด้าน รศ.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ ประธานคณะอนุกรรมาธิการการปรับปรุง พัฒนาระบบ และการบูรณาการฐานข้อมูลในการบริหารราชการแผ่นดินของหน่วยงานของรัฐ กล่าวว่า โครงการดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่และนำเสนอกรอบแนวคิดเกตเวย์ดิจิทัลกลาง สำหรับการแลกเปลี่ยนบริการดิจิทัลระหว่างหน่วยงานของรัฐ และการบูรณาการข้อมูลระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ผ่านโครงการบัตรดิจิทัลแห่งชาติ

 

รวมถึงข้อเสนอแนะที่เป็นสาระสำคัญในรายงานผลการศึกษาไทยแลนด์ดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และมหาวิทยาลัยของรัฐ

 

สำหรับกรอบแนวคิดของเกตเวย์บริการดิจิทัลที่นำเสนอนั้น จะเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมบริการดิจิทัลของทั้งภาครัฐและเอกชน ที่มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย โดยการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลของภาครัฐ ที่จะยังคงทำงานผ่านระบบของศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกลางภาครัฐ หรือ Government Data Exchange (GDX) ที่พัฒนาโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)

                                                                        วุฒิสภาจัดสัมมนาไทยแลนด์ดิจิทัลแพลตฟอร์ม9ก.ค.นี้

โดยเกตเวย์บริการดิจิทัลที่นำเสนอนั้น เป็นเพียงตัวกลางในการให้บริการรับส่งข้อมูลของแต่ละบริการดิจิทัลที่หน่วยงานต่างๆ ได้ติดตั้งไว้ที่เซิร์ฟเวอร์เกตเวย์บริการดิจิทัล ตั้งเป้าหมายไว้ว่าไทยแลนด์ดิจิทัลแพลตฟอร์มจะเป็นโครงการที่บูรณาการข้อมูลและบริหารข้อมูลให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

ทั้งนี้ ในงานสัมมนา จะนำเสนอความเป็นมาการบริหารจัดการข้อมูล รูปแบบดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับการให้บริการภาครัฐทั้งในประเทศและต่างประเทศ โครงการ Thailand National Card IDX เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลการบริการดิจิทัลระหว่างรัฐกับรัฐ และรัฐกับเอกชน โดยผู้สนใจสามารถรับชมการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live ของเพจ คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ในวันและเวลาดังกล่าวได้