"สสว." จับมือ "กองทุนหมู่บ้าน" เสริมแกร่ง "เศรษฐกิจฐานราก" วางเป้า 1 ล้าน/หมู่บ้าน

30 มิ.ย. 2563 | 07:15 น.

“สสว.” จับมือ “กองทุนหมู่บ้าน” เสริมแกร่ง “เศรษฐกิจฐานราก” วางเป้า 1 ล้านต่อหมู่บ้าน นำร่องอุบลราชธานีเป็นจังหวัดแรก ก่อนขยายผลการดำเนินงานในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ “สสว” ร่วมมือกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ หรือ “สทบ.” จัดตั้งตลาดออนไลน์ ผ่านแอพลิเคชั่นไลน์ ชื่อว่า “ตลาด กทบ สสว.” (@villagefundmarket) เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงเครือข่ายของ สสว. กับ สทบ. ในการยกระดับสินค้าและผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ แบบบูรณาการการทำงานของทั้งสองหน่วยงานร่วมกัน

              ทั้งนี้  จะมุ่งเน้นการพัฒนาสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่เป็นผู้ประกอบการชุมชน หรือผู้ประกอบการวิสาหกิจรายย่อย และผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งมีจำนวนเครือข่ายสมาชิกกองทุนฯ ที่มีถึง 79,595 หมู่บ้าน โดยคัดเลือกกลุ่มสินค้าที่โดดเด่นจำนวน 10 รายการจากแต่ละจังหวัด ซึ่งในเบื้องต้นจะมีสินค้าจำนวนไม่น้อยกว่า 770 รายการจาก 77 จังหวัด เข้าสู่ “ตลาด กทบ สสว.” ภายในเดือนกรกฎาคม 2563 ซึ่งหากตลาดขับเคลื่อนและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค มีรายได้หมู่บ้านละ 1 ล้านบาท  ก็จะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้กว่า 7 หมื่นล้านบาท

"สสว." จับมือ "กองทุนหมู่บ้าน" เสริมแกร่ง "เศรษฐกิจฐานราก" วางเป้า 1 ล้าน/หมู่บ้าน

              นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สสว. เปิดเผยว่า จะนำร่องพื้นที่แรกในจังหวัดอุบลราชธานี และจะขยายไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศผ่านการดำเนินงานของศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจร (ศูนย์ OSS)  ของ สสว. โดย สสว.จะสนับสนุนในการสร้างแพลทฟอร์มการซื้อขายสำหรับสินค้าของสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน เพื่อให้สามารถจำหน่ายสินค้าให้กับประชาชนโดยตรง รวมถึงสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกสื่อที่ สสว.มีอยู่ เพื่อเชิญชวนให้ผู้สนใจเข้ามาเลือกซื้อเลือกหาสินค้าที่น่าสนใจภายใต้แนวคิด “สั่งตรงจากผู้ขาย  ส่งตรงจากทุกหมู่บ้าน ทั่วประเทศ”

 

สำหรับความร่วมมือดังกล่าว จะยกระดับผลิตภัณฑ์และส่งเสริมการตลาดผ่านทั้งช่อง ทางออนไลน์และออฟไลน์ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ร่วมกันในการสร้างความเข้มแข็งยั่งยืนของเศรษฐกิจฐานราก ตามนโยบายของรัฐบาล โดยผ่านการขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิก สสว. เพื่อเป็นช่องทางในการให้บริการในด้านต่างๆ เช่น การประชาสัมพันธ์ และการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้โครงการของ สสว.

อย่างไรก็ดี  สิทธิประโยชน์ที่กองทุนหมู่บ้านจะได้รับจากการเป็นสมาชิกของ สสว. คือ 1.ช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ ,2.เพิ่มศักยภาพทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยมุ่นเน้นการส่งเสริมตลาดออนไลน์เป็นสำคัญ ซึ่งถือเป็นความร่วมมือกันครั้งแรกของทั้งสองหน่วยงาน  โดย สสว. จะนำแอพลิเคชั่น SME Connext มาช่วยสอนการทำเนื้อหา (content)  เพื่อนำเสนอคุณสมบัติของสินค้า การถ่ายภาพ และการสร้างแบรนด์หรือตราสินค้าให้มีความน่าสนใจ       

"สสว." จับมือ "กองทุนหมู่บ้าน" เสริมแกร่ง "เศรษฐกิจฐานราก" วางเป้า 1 ล้าน/หมู่บ้าน

และเปิดโอกาสให้ทดสอบตลาดผ่านแอพลิเคชั่น “ตลาด กทบ สสว.” ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำสินค้าของตนมาจำหน่ายทางออนไลน์ให้กับสมาชิกกองทุนฯ ที่ขึ้นทะเบียน ซึ่ง สสว. จะช่วยโปรโมทสินค้าและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปพร้อมๆ กัน โดยจะประกอบไปด้วย  8 หมวดสินค้า ได้แก่ 1.ข้าว ,2.น้ำดื่ม ,3.ผ้าและเสื้อผ้า ,4.ผลไม้และอาหารแปรรูป ,5.ขนมขบเคี้ยว ,6.ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ,7.เครื่องใช้และของตกแต่ง และ8.ผลิตภัณฑ์บำรุงดิน

“ในความร่วมมือนี้ ศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจรของสสว. ซึ่งมีสาขาทุกจังหวัดทั่วประเทศ จะเป็นหน่วยงานหลักที่จะเชื่อมโยงและเป็นพี่เลี้ยงให้ผู้ประกอบการซึ่งเป็นสมาชิกกองทุน ผ่านการให้คำแนะนำให้สมาชิกกองทุนสามารถนำเสนอสินค้าของตนเข้าสู่ ตลาด กทบ สสว. หรืออำนวยความสะดวกในการโพสต์เสนอสินค้าให้  รวมถึงประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิก สสว. เพื่อรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมต่างๆที่รัฐบาลสนับสนุนผู้ประกอบการ ผ่านทาง สสว.ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ซึ่งมั่นใจว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจของชุมชนไปอีกขั้น และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเศรษฐกิจฐานรากของไทยให้มีความเข็มแข็งและยั่งยืน”