"คลายล็อก เฟส5" ชงครม.วันนี้ เปิด5กิจการเสี่ยงสูง-อนุญาตต่างชาติเข้าไทย

29 มิ.ย. 2563 | 21:00 น.

จับตาที่ประชุุมครม.วันนี้ เตรียมอนุมัติมาตรการ "คลายล็อก เฟส5" ตามที่ศบค.เสนอ เปิด5กิจการความเสี่ยงสูง เปิดเพิ่มจุดผ่านแดน อนุญาตต่างชาติ6กลุ่มเข้าไทย

วันนี้ (30 มิ.ย.63) จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะมีการพิจารณามาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 5 หรือ คลายล็อกเฟส 5 ใน 5 กิจกรรม หรือ กิจการที่มีความเสี่ยงสูงมาก (กลุ่มสีแดง) ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ได้มีมติเห็นชอบไปแล้วเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา  

โดยการประชุมครม.จะเริ่มในเวลา 09.00 น. มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล 

การประชุม ศบค. วันที่ 29 มิ.ย.63 มีมติเห็นชอบมาตรการคลายล็อก เฟส5

สำหรับ 5 กิจกรรม/กิจการ ที่ศบค.มีมติเห็นชอบให้คลายล็อกกลับมาเปิดทำการได้ วันที่ 1 ก.ค. นี้เป็น และเสนอให้ครม.พิจารณาอีกครั้งในวันนี้ ประกอบไปด้วย 

1. การใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา ให้เปิดดำเนินการได้โดยได้รับอนุญาตจากต้นสังกัด โดยลงทะเบียน ยืนยันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่กำหนดไว้ และให้กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงสาธารณสุข ออกคู่มือเกณฑ์การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค รวมถึงให้ส่วนราชการหน่วยงานต้นสังกัด/หน่วยงานที่รับผิดชอบประเมินความพร้อมของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา ก่อนเปิดการศึกษา/ดำเนินการ

"คลายล็อก เฟส5" ชงครม.วันนี้ เปิด5กิจการเสี่ยงสูง-อนุญาตต่างชาติเข้าไทย

2. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ ให้เวลาเปิด/ปิดการดำเนินกิจการได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ ศูนย์การค้าควรปิดเวลา 22.00 น. และร้านสะดวกซื้อสามารถเปิดได้ 24 ชั่วโมง

3. สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ เช่น โรงเบียร์ โรงเหล้า ลานเบียร์ Pub & Restaurant ให้บริการได้ถึง 24.00 น. ทุกกรณี โดยให้มีระยะนั่ง/ยืน 1 ม. จำกัดผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่ ไม่ต่ำกว่า 4 ตร.ม./คน และห้ามร่วมโต๊ะกับกลุ่มอื่น ระยะห่างโต๊ะไม่ต่ำกว่า 2 ม. หรือมีฉากกั้นสูงไม่ต่ำกว่า 1.5 ม. โดยให้มีระบบระบายอากาศ และระบบหมุนเวียนอากาศที่ดี มีพื้นที่สูบบุหรี่เฉพาะส่วนบุคคล รวมถึงให้ทุกคนลงทะเบียนเข้า-ออกสถานที่ ด้วยแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” โดยมอบให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พิจารณารายละเอียดบทลงโทษ สำหรับกรณีพบสถานประกอบการไม่ปฏิบัติตามแล้วเกิดการติดเชื้อ

"คลายล็อก เฟส5" ชงครม.วันนี้ เปิด5กิจการเสี่ยงสูง-อนุญาตต่างชาติเข้าไทย

4. ร้านเกม และร้านอินเตอร์เน็ต สำหรับเด็กอายุ ต่ำกว่า 15 ปี สามารถใช้บริการได้วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 14.00 - 20.00 น. และวันหยุด เวลา 10.00 น. - 20.00 น. อายุ 15-18 ปี สามารถใช้บริการได้วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.00 - 22.00 น. และวันหยุด 10.00 - 22.00 น. และอายุ มากกว่า 18 ปี สามารถใช้ได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ ในเกณฑ์ ไม่ต่ำกว่า 4 ตร.ม./คน และให้เว้นระยะห่าง นั่ง/ยืน/ทางเดิน ไม่ต่ำกว่า 1 เมตร รวมถึงจำกัดเวลาให้บริการในระบบ 2 ชม./รอบ เพื่อพักทำความสะอาด 15 นาที

5. สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด โรงน้ำชา จะต้องมีใบอนุญาตสถานบริการถูกกฎหมาย โดยทุกคนจะต้องลงทะเบียนเข้า-ออกสถานที่ด้วยแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” หรือจดบันทึกรายงานแทนได้ และต้องสวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย/Face Shield ตลอดเวลา ยกเว้นขณะอาบน้ำ ให้ทำความสะอาดห้อง/อ่างอาบน้ำ ห้องสุขา พื้นผิวสัมผัสร่วมบ่อยๆ ก่อน-หลังบริการแต่ละครั้ง โดยให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มพนักงานเป็นระยะ พร้อมทั้งเฝ้าระวังโรคอื่นด้วย โดยอาจพิจารณาให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่ส่วนรวมของร้าน 

"คลายล็อก เฟส5" ชงครม.วันนี้ เปิด5กิจการเสี่ยงสูง-อนุญาตต่างชาติเข้าไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โดยต้องดำเนินการการคลายล็อกเฟส 5 ต้องดำเนินการมาตรการ ดังนี้ 

1. ให้มีการลงทะเบียนกิจการและกิจกรรม โดยแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ก่อนผ่อนคลายกิจการและกิจกรรม เพื่อวางแผน กำกับ ติดตามของหน่วยงานภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ 

2. ทุกกิจการและกิจกรรม จัดลงทะเบียนก่อนเข้า-ออกสถานที่ และเพิ่มมาตรการใช้แอปพลิเคชัน “ผู้พิทักษ์ไทยชนะ” สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในการตรวจประเมิน 

3. มาตรการคัดกรองไข้ และอาการไอ หอบเหนื่อย จาม หรือเป็นหวัด สำหรับพนักงานบริการ และผู้ใช้บริการ 

4. พิจารณาพัฒนานวัตกรรม เช่น ลงทะเบียนเข้า-ออกสถานที่ ระบบการเรียนการสอน การจองคิวแบบออนไลน์ เพื่อให้บริการรูปแบบใหม่ในระยะยาว นำไปสู่การป้องกันควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ 

5. รายงานผลการตรวจประเมิน ติดตาม กำกับ ตามมาตรการควบคุมหลัก ให้ศูนย์ปฏิบัติการจังหวัด  ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง รายงานให้ ศบค. ทราบ

"คลายล็อก เฟส5" ชงครม.วันนี้ เปิด5กิจการเสี่ยงสูง-อนุญาตต่างชาติเข้าไทย

นอกจากนี้ยังมีอีก 2 มาตรการคลายล็อก ที่จะเสนอให้ครม.พิจารณาได้แก่ 

1. กระทรวงมหาดไทย เสนอเพิ่มจุดผ่านแดนเพื่อการขนส่งสินค้าเพิ่มเติม 9 แห่ง ดังนี้  

- จุดผ่านแดนถาวรท่าเรือหนองคาย จ.หนองคาย  

- จุดผ่านแดนถาวรบ้านคกไผ่ อ.ปากขม จ.เลย  

- การผ่อนปรนเปิดช่องทาง/ท่าข้ามธรรมชาติ ตลอดแนวชายแดนไทย - เมียนมา จ.ตาก 

- จุดผ่อนปรนการค้าบ้านห้วยต้นนุ่น อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน  

- จุดผ่อนปรนการค้าบ้านแจมป๋อง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย  

- จุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี กรณีนำเข้ามันสำปะหลัง  

- จุดผ่านแดนถาวรปาดังเบซาร์และจุดผ่านแดนถาวรด่านบ้านประกอบ จ.สงขลา 

- จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร อ.เมือง จ. ประจวบคีรีขันธ์ 

-จุดผ่านแดนถาวร บ้านพุน้ำร้อน อ.เมืองฯ จ.กาญจนบุรี 

"คลายล็อก เฟส5" ชงครม.วันนี้ เปิด5กิจการเสี่ยงสูง-อนุญาตต่างชาติเข้าไทย

2. พิจารณามาตรการผ่อนคลายสำหรับผู้ที่เข้ามาในราชอาณาจักร ในการขยายกลุ่มชาวต่างชาติที่สามารถเดินทางเข้าไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศ เสนอเพิ่มชาวต่างชาติบุคคล 6 กลุ่ม ดังนี้ 

- คู่สมรส และบุตรของผู้มีใบอนุญาตทำงานหรือได้รับอนุญาตจากทางราชการให้ทำงานในราชอาณาจักรไทย 

- ผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งมีถิ่นฐานที่อยู่ในราชอาณาจักร 

- คู่สมรสต่างชาติและบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของผู้มีสัญชาติไทย 

- ผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยที่มีความจำเป็นต้องเข้ามารับการรักษาพยาบาลในประเทศไทยและผู้ติดตาม 

- นักเรียน นักศึกษาต่างชาติและผู้ปกครอง 

- ผู้ไม่มีสัญชาติไทยที่ได้รับการอนุญาตให้เดินทางเข้าราชอาณาจักรตามข้อตกลงพิเศษ (Special Arrangement) กับประเทศเป้าหมาย

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อครม.มีมติเห็นชอบในวันนี้แล้ว จะมีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อมีผลบังคับใช้ตามขั้นตอนของกฎหมาย ประกาศ คำสั่ง ภายใต้อำนาจของพรก.ฉุกเฉิน