“สมคิด” ออกปากชวน “ผยง ศรีวณิช” สมัครผู้ว่า "ธปท."

30 มิ.ย. 2563 | 01:05 น.

“สมคิด” ออกปากชวน “ผยง ศรีวณิช” สมัครผู้ว่า "แบงก์ชาติ" ชมเป็นคนเก่งมีความสามารถ

รายงานข่าวระบุว่า ในระหว่างการเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายการช่วยเหลือ  ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ “เอสเอ็มอี (SMEs) ที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ “สสว.” นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกปากเชิญชวนกึ่งแซว นายผยง  ศรีวณิช  กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ให้ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ “ธปท.” ซึ่งปัจจุบันกำลังเปิดรับสมัครผู้เข้ารับตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนายวิรไท  สันติประภพ  ผู้ว่าการ ธปท. คนปัจจุบันที่จะครบกำหนดวาระการทำงานในวันที่ 30 กันยายน 63 นี้ และได้มีการประกาศอย่างชัดเจนว่าจะไม่ต่อตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท. เป็นวาระที่ 2

ทั้งนี้ นายสมคิด บอกว่า นายผยง เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ  เป็นคนหัวดีทำไมไม่ลงสมัครเข้ารับคัดเลือกเข้าตำแหน่งผู้ว่า ธปท. หรือว่าเสียดายผลตอบแทนที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก อีกทั้งการเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่า ธปท. ยังต้องแบกรับแรงกดดันของการดำเนินนโยบายว่าจะถูกต่อว่าหรือไม่  เป็นโบนัสแถมให้อีก

“สมคิด” ออกปากชวน “ผยง ศรีวณิช” สมัครผู้ว่า "ธปท."

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแซวของนายสมคิดเกิดขึ้นก่อนที่จะปิดการประชุมมอบนโยบายเล็กน้อย  โดยที่บรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น และมีเสียงหัวเราะอย่างสนุกสนานจากในที่ประชุม

สำหรับประวัติการศึกษา และการทำงานของนายผยงนั้น  สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี  สาขาวิศวกรรมศาสตร์ ที่ University of Arizona,Tucson, Arizona สหรัฐอเมริกา ระดับปริญญาโท  สาขาบริหารธุรกิจ ที่ University of Pittsburgh, Pennsylvania  สหรัฐอเมริกา  เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในด้านธุรกิจการเงินการธนาคารมากว่า 20 ปี เคยดำรงตำแหน่ง Managing Director, Head of Global Markets & Country Treasurer Citibank N.A.,Thailand ระหว่างปี 2551-2557 

และเริ่มทำงานกับธนาคารกรุงไทยในปี 2558 โดยดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน และเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย โดยมีผลมาตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2559

“สมคิด” ออกปากชวน “ผยง ศรีวณิช” สมัครผู้ว่า "ธปท."

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะกรรมการสรรหาผู้ว่า ธปท. คนใหม่ ได้มีมติขยายเวลาการรับสมัครผู้ว่า ธปท. ออกไปถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 63 และในวันที่ 17 กรกฎาคม 63 คณะกรรมการจะมีการประชุมตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อเรียกสัมภาษณ์หรือแสดงวิวัยทัศน์ในวันที่ 21 กรกฎาคม 63 และจะส่งรายชื่อ 2 คนที่เหมาะสมที่สุดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้ตัดสินใจ ตามกฎหมายที่กำหนดไว้