“มารินาเท็กซ์” ไบโอพลาสติกจากเกล็ดปลา

01 ก.ค. 2563 | 02:50 น.

ปลายปีที่ผ่านมา ลูซี่ ฮิวจ์ส นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยซัสเซ็กส์ คว้ารางวัลสุดยอดนวัตกรรม “เจมส์ ไดสัน อวอร์ด” (James Dyson Award) ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสำหรับนักประดิษฐ์จากประเทศอังกฤษ ด้วยผลงานการคิดค้นของเธอ ซึ่งวิจัยและพัฒนา ไบโอพลาสติก หรือ พลาสติกชีวภาพ ที่ผลิตมาจากเกล็ดและเนื้อปลา แผ่นฟิล์มพลาสติกที่ได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานอย่างหลากหลาย ทั้งทำเป็นบรรจุภัณฑ์ห่อแซนด์วิช ทำกล่องใส่กระดาษทิชชู หรือแม้แต่ทำเป็นถุงพลาสติกใส่อาหารและสิ่งของ

 

“มารินาเท็กซ์” ไบโอพลาสติกจากเกล็ดปลา

 

ลูซี่ตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ของเธอว่า มารินาเท็กซ์ (MarinaTex) ด้วยความที่มันเป็นผลิตผลจากท้องทะเล ทั้งเกล็ดปลาและเศษเนื้อปลานั้นเป็นของเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมประมง แต่ลูซี่คิดว่ามันยังเป็นสิ่งที่นำมาทำประโยชน์ได้ ผลงานชิ้นนี้เป็นงานวิทยานิพนธ์จบการศึกษาของเธอ

 

แผ่นฟิล์มพลาสติก “มารินาเท็กซ์” ที่ได้นั้น นอกจากใสแล้วยังมีความยืดหยุ่น จึงสามารถนำมาใช้ผลิตสิ่งของหลายอย่างเพื่อใช้แทนพลาสติกทั่วไป เช่น ทำบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร ถุง และแผ่นฟิล์มห่ออาหาร เป็นต้น คุณสมบัติที่โดดเด่นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็คือ นอกจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้จะทำมาจากเกล็ดและเศษเนื้อปลาที่เป็นของเหลือทิ้งแล้ว มันยังสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ โดยใช้เวลาในการย่อยสลายภายใน 4-6 สัปดาห์เท่านั้น

 

“มารินาเท็กซ์” ไบโอพลาสติกจากเกล็ดปลา

 

ลูซี่ให้เหตุผลว่า เธอไม่อยากนำวัสดุใหม่เอี่ยมมาใช้ในโปรเจ็คท์ของเธอ แต่เลือกที่จะใช้เศษของเหลือทิ้งมาเป็นวัสดุตั้งต้น เพราะคิดว่ามันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า และเป็นการใช้ประโยชน์จากของเหลือ “สำหรับฉัน งานออกแบบที่ดีคือสิ่งที่สามารถเชื่อมโยงพฤติกรรมของผู้คน ธุรกิจ และโลกของเราเข้าด้วยกัน” นอกจากนี้ ผลงานของเธอยังประหยัดการใช้พลังงานและทรัพยากรในการผลิตด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“มารินาเท็กซ์” ไบโอพลาสติกจากเกล็ดปลา

สถิติของทางการอังกฤษชี้ว่า ในแต่ละปีจะมีเศษของเหลือทิ้ง เช่นซากปลา จากอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์ประมงเกือบๆ 5 แสนตัน/ปี ซึ่งสำหรับลูซี่นั่นหมายถึงถุงไบโอพลาสติกจำนวนมากมายมหาศาล เพราะเศษเกล็ดและเนื้อปลาค็อดตัวใหญ่ๆ 1 ตัวนั้น เพียงพอสำหรับการผลิตถุงมารินาเท็กซ์จำนวนถึง 1,400 ใบเลยทีเดียว นอกเหนือจากเกล็ดและเศษปลาแล้ว ลูซี่ยังใช้สาหร่ายที่หาได้ตามชายฝั่งมาสกัดเป็นสารที่จะใช้ในการเชื่อมประสานส่วนผสมไบโอพลาสติกของเธอให้มีความเหนียวและทนทาน

 

รางวัลที่เธอได้รับ เป็นเครื่องยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ที่เป็นทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืนในแง่สิ่งแวดล้อมนั้น มาควบคู่กับคุณภาพที่ดีได้อย่างแน่นอน

ข้อมูลอ้างอิง