สหภาพยื่น“สคร.-สตง.-ปปช.”สอบ “2 บิ๊ก อสมท”ปมเยียวยาคลื่น2600

29 มิ.ย. 2563 | 08:31 น.

ปม “เยียวยาคลื่น 2600” บานปลาย สหภาพ อสมท ยื่น 3 หน่วยงาน “สคร.-สตง.-ป.ป.ช.” สอบการปฏิบัติหน้าที่ของ “ผอ. - ประธานบอร์ด” ปมเสนอ กสทช.แบ่งเงินให้บริษัทเอกชนครึ่งหนึ่ง โดยไม่ผ่านมติบอร์ด

วันนี้ (29 มิ.ย.63) นายสุวิทย์ มิ่งมล ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.อสมท ได้เดินทางไปยื่นหนังสือ 3 หน่วยงาน คือ

 

1.สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาห กิจ หรือ สคร.

 

2.สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.

 

3.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

 

ทั้งนี้เพื่อให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท (พลเดช เขมทัตต์) และ ประธานกรรมการ บมจ.อสมท (พล.ต.ท.จตุพล ปานรักษา) ที่ใช้อำนาจโดยไม่ผ่านมติคณะกรรมการ บมจ.อสมท เสนอให้ กสทช.แบ่งเงินเยียวยาค่าคลื่น 2600 เมกกะเฮิร์ต ให้บริษัทเอกชนคู่สัญญาครึ่งหนึ่ง

                                            สหภาพยื่น“สคร.-สตง.-ปปช.”สอบ “2 บิ๊ก อสมท”ปมเยียวยาคลื่น2600

โดยที่ สคร. นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สคร. ได้รับมอบหนังสือจากนายสุวิทย์ พร้อมระบุว่า จะเร่งตรวจสอบให้ตามหนังสือที่ร้องขอมา

 

ต่อมาที่ สตง. นางพิมพา วภักดิ์เพชร ผู้ช่วยผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ สตง. ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการรับผิดชอบตรวจสอบ บมจ.อสมท และการสอบสวนการใช้เงินแผ่นดิน รับฟังข้อมูลจากประธานสหภาพฯ อสมท

 

โดยหลังฟังสรุป นางพิมพา กล่าวว่า ตลอดมาหวังว่าจะให้หน่วยงานในการกำกับดูแลใช้จ่ายเงินอย่างโปร่งใส ซึ่งกรณีนี้แปลกกว่ากรณีที่เคยมาร้องเรียน สตง. เพราะที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ร้องเรียนการใช้เงิน ไม่โปร่งใส แต่กรณี บมจ.อสมท เป็นเรื่องในเชิงนโยบายของผู้บริหาร โดยจะเร่งตรวจสอบอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ความจริงปรากฏ

                                       สหภาพยื่น“สคร.-สตง.-ปปช.”สอบ “2 บิ๊ก อสมท”ปมเยียวยาคลื่น2600

ส่วนที่ ป.ป.ช. นายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ รับหนังสือพร้อมจะส่งดำเนินการตามกระบวนการให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวของสหภาพฯ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. มีมติให้ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทนในการเรียกคืนคลื่นความถี่ ย่าน 2500-2690 เมกกะเฮิร์ต หรือเงินเยียวยาค่าคลื่น ให้ บมจ.อสมท เป็นเงิน 3,235 ล้านบาท และให้ปฏิบัติตามหนังสือของ บมจ.อสมท ที่เสนอให้แบ่งเงินดังกล่าวครึ่งหนึ่งเอง

 

หนังสือฉบับดังกล่าว ของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท   ที่ส่งถึง กสทช. ฉบับนั้น ลงวันที่ 4 มิ.ย.2563 อ้างประธานบอร์ด อสมท มอบอำนาจให้ตนเสนอแบ่งเงินเยียวยาค่าคลื่น ที่จะได้จาก กสทช ให้บริษัทเอกชนคู่สัญญาของ อสมท ครึ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ กสทช. ยกหนังสือฉบับนี้มาเป็นเหตุผลให้ อสมท แบ่งเงินเยียวยาครึ่งหนึ่งจากจำนวนทั้งหมด 3,235 ล้าน ให้เอกชนคู่สัญญา ตามหนังสือแจ้งความประสงค์ของ อสมท เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน

 

บริษัทเอกชนคู่สัญญาของ บมจ.อสมท คือ บริษัท เพลย์เวิร์ค จำกัด ทำสัญญากันเมื่อปี 2553 จะนำคลื่น MMDS  หรือคลื่น 2600 เมกกะเฮิร์ต ไปทำโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก แต่เกิดการจัดตั้ง กสทช. ในปี 2554 จึงต้องขออนุญาตจาก กสทช. ทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ มีเพียงการแถลงข่าวร่วมกัน 2 ครั้ง ที่อาคารที่ทำการของ บมจ.อสมท ระหว่างคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย โดยการเคลื่อนไหวของ สหภาพฯ ยืนยันไม่ได้ก้าวล่วงเอกชนคู่สัญญา แต่การเยียวยาต้องพิจารณาอย่างเป็นธรรมว่า เอกชนคู่สัญญาได้ลงทุนและดำเนินการอะไรไปบ้าง

                                  สหภาพยื่น“สคร.-สตง.-ปปช.”สอบ “2 บิ๊ก อสมท”ปมเยียวยาคลื่น2600

สหภาพฯ ยังยืนยันด้วยว่า เงินเยียวยาค่าคลื่นที่จะได้จาก กสทช. นั้น เป็นเงินที่ต้องนำเข้ารัฐ เพราะ บมจ.อสมท เป็นรัฐวิสาหิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์