"ปักกิ่ง" ยกระดับตรวจโควิดเพิ่มเป็น 4.58 แสนตัวอย่างต่อวัน พร้อมลดค่าตรวจ

29 มิ.ย. 2563 | 06:53 น.

"ปักกิ่ง" ลดเพดานราคา "ค่าตรวจหาโควิด-19 "ลง 34% เหลือไม่เกิน 120 หยวนหรือราว 520 บาท เผยประชาชนในเมืองหลวง ได้รับการทดสอบกรดนิวคลีอิกแล้วเกือบ 8.3 ล้านราย

29 มิ.ย.สำนักข่าวซินหัว รายงานข่าวว่าสำนักงานหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนเผยว่ากรุงปักกิ่งได้ปรับลดเพดานราคาสำหรับบริการทดสอบกรดนิวคลีอิกเพื่อตรวจหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสถาบันการแพทย์ของรัฐ

ตู้ชิน รองหัวหน้าสำนักงานๆ แถลงว่าราคาสูงสุดของบริการทดสอบกรดนิวคลีอิกลดลงจาก 180 หยวน (ราว 785 บาท)ต่อครั้ง เหลืออยู่ที่ 120 หยวน (ราว 520 บาท)ในสถาบันการแพทย์ของรัฐทุกแห่งในกรุงปักกิ่ง เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ตู้ เสริมว่าสถาบันการแพทย์เหล่านี้ยังได้รับอนุญาตให้ลดราคาค่าทดสอบตามความประสงค์ของตนในอนาคตอีกด้วย

ขณะเดียวกันปักกิ่งยังกำหนดให้สถาบันการแพทย์นอกภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการประกันสุขภาพของรัฐปรับลดราคาค่าทดสอบให้แก่ผู้ที่ได้รับความคุ้มครองจากโครงการดังกล่าวให้อยู่ในระดับเดียวกัน ส่วนสถาบันการแพทย์นอกภาครัฐแห่งอื่นๆ ได้รับอนุญาตให้กำหนดราคาค่าทดสอบตามราคาตลาด แต่จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบระดับเทศบาลนครและระดับชาติ

 

แฟ้มภาพ : ซินหัว เจ้าหน้าที่แพทย์เก็บตัวอย่างสิ่งในลำคอเพื่อส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชนในเขตซีเฉิง กรุงปักกิ่ง
 

 

ทั้งนี้ทางการท้องถิ่นกรุงปักกิ่งของจีน เปิดเผยว่ามีประชาชนได้รับการทดสอบกรดนิวคลีอิกเพื่อตรวจโรคติดเชื้อโควิด-19 แล้วเกือบ 8.3 ล้านคน หากนับถึงเที่ยงวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา

จางเฉียง รองหัวหน้าฝ่ายการจัดการของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเทศบาลนครปักกิ่ง ระบุว่าตั้งแต่กลับมาพบกว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 ภายในท้องถิ่นจนถึงตอนนี้ ปักกิ่งได้ผลทดลองจากประชาชนราว 7.69 ล้านคนแล้ว

จางเสริมว่า ปัจจุบันปักกิ่งได้ขยับขยายกำลังการทดสอบกรดนิวคลีอีกเป็น 4.58 แสนตัวอย่างต่อวัน เพิ่มขึ้นจากวันที่ 11 มิ.ย.ซึ่งอยู่ที่ 4 หมื่นตัวอย่างต่อวัน