คลัง ไม่ห่วงหนี้เสียท่วม

29 มิ.ย. 2563 | 06:10 น.

อุตตม ยัน ไม่ห่วงหนี้เสียสูง เชื่อแบงก์แข็งแกร่ง หากเศรษฐกิจฟื้น ผู้ประกอบการได้เงินเสริมสภาพคล่อง มั่นใจเดินหน้าธุรกิจต่อได้

           นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และธนาคารพาณิชย์ ว่า ข้อกังวลของธปท.เกี่ยวกับเรื่องหนี้เสียที่จะเพิ่มสูงขึ้นนั้น ยืนยันไม่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าว ซึ่งธปท.ธนาคารพาณิชย์มั่นใจว่าไม่มีปัญหา เห็นได้จากสถาบันการเงินยังมีความแข็งแกร่ง เพราะสถานภาพกองทุนเข้มแข็ง และที่ผ่านมาสถาบันการเงินมีประสบการณ์ในการรับมือกับเรื่องดังกล่าวมาพอสมควรจากวิกฤตที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมถึงการดูแลระบบสถาบันการเงินของธปท.

            อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมออกมาตรการดูแลอย่างเต็มที่ โดยเมื่อเศรษฐกิจกลับมาขยายตัวได้ดีขึ้น สถานการณ์ต่างๆ ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ก็พร้อมที่จะหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพิ่มเติม อาทิ การออกมาตรากรดูแลของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการได้เดินหน้าธุรกิจได้ต่อไป

คลัง ไม่ห่วงหนี้เสียท่วม

 

          “กองทุนที่จะออกมา เป็นกองทุนใหม่ ที่จะเข้ามาดูแลเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งวงเงินดูแลจะนอกเหนือจากที่เคยให้ไป ก็จะทำให้เอสเอ็มอีเหล่านี้ กลับมามีสภาพคล่องที่ดีได้ หากสถานการณ์เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวขึ้น”นายอุตตม กล่าว

           นอกจากนี้ในที่ประชุมได้หารือกันเพื่อประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจในระยะข้างหน้าว่าเป็นอย่างไร เพื่อจะได้มีความพร้อม หากมีความจำเป็นต้องออกมาตรการเสริมใดๆ ก็พร้อมดำเนินการ เพื่อให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลุ่มชายขอบที่ยังเข้าไม่ถึงแหล่งทุน ให้เข้าถึงแหล่งทุนในการเสริมสภาพคล่องให้ได้มากที่สุด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ดูแลกลุ่มนี้เป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยอยู่ได้

            ขณะที่การปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ(ซอฟท์โลน) ของธปท.วงเงิน 500,000 ล้านบาท ขณะนี้ปล่อยไปแล้วกว่า 90,000 ล้านบาท ซึ่งแม้ว่าจะปล่อยได้ไม่สูงมาก แต่เชื่อว่าจะเดินหน้าต่อไปได้ ต้องให้เวลาในการดำเนินการ โดยยังไม่ต้องมีมาตรการเพิ่มเติมใดๆ ออกมา