เอดีบีร่วมลงทุน “LocalFarm” หนุนท่องเที่ยวไทยช่วงชะลอตัวจากโควิด

27 มิ.ย. 2563 | 22:04 น.

ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี โดย “เอดีบี เวนเจอร์” (ADB Ventures) จับมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนธุรกิจเกิดใหม่ด้านเทคโนโลยี “เทคมีทัวร์” (TakeMeTour) เพื่อการพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ภายใต้ชื่อ LocalFarm ที่มีเป้าหมายช่วยลดผลกระทบการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัส โควิด-19 ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย 

 

LocalFarm (http://takeme.tours/localfarm-kh) ช่วยให้เกษตรกรและชาวสวน ที่เคยพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยว สามารถหารายได้จากการค้าขายผลไม้ตามฤดูกาล ผักสลัด และผลไม้แปรรูปในตลาดผู้บริโภคโดยตรงได้ แพลตฟอร์มดังกล่าวมีผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากผู้ขายมากกว่า 50 รายทั่วประเทศไทย โดย TakeMeTour เปิดให้ผู้ขายใช้บริการแพลตฟอร์มฟรีโดยไม่คิดค่าธรรมเนียม

เอดีบีร่วมลงทุน “LocalFarm” หนุนท่องเที่ยวไทยช่วงชะลอตัวจากโควิด

นายทาโร่ อมรเชษฐ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง TakeMeTour กล่าว “เราตื่นเต้นที่จะเปิดตัว LocalFarm ซึ่งจะให้โอกาสแก่ไกด์ท้องถิ่นและเกษตรกรไทยในการหารายได้และเชื่อมต่อกับลูกค้าใหม่ในชุมชนของพวกเขา”

 

นอกจากนี้ ยังระบุว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวยังจะเปิดโอกาสที่ดียิ่งให้แก่เกษตรกรเมื่อการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง TakeMeTour  เอดีบี เวนเจอร์ และททท. จะขยายแพลตฟอร์มนี้ไปทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายโดมินิค มิลเลอร์ ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านการลงทุนของ ADB Ventures กล่าวว่า ท่ามกลางวิกฤตการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้ เป็นเรื่องน่าประทับใจที่ TakeMeTour สามารถพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้แรงงานในภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบสามารถมีรายได้อีกช่องทางหนึ่ง

เอดีบีร่วมลงทุน “LocalFarm” หนุนท่องเที่ยวไทยช่วงชะลอตัวจากโควิด

TakeMeTour เป็นตลาดการท่องเที่ยวบนโลกออนไลน์ที่ช่วยจับคู่นักท่องเที่ยวกับไกด์ท้องถิ่นอิสระในช่วงห้าปีที่ผ่านมา จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 TakeMeTour ได้พัฒนาแพลตฟอร์ม LocalFarm ขึ้น หลังประเมินแล้วว่าจะมีไกด์ท้องถิ่นของไทย ซึ่งส่วนใหญ่ทำฟาร์มและสวนอยู่ด้วย จะสูญเสียรายได้ในช่วงวิกฤตินี้เป็นจำนวนมาก  

 

เอดีบี เวนเจอร์ (ADB Ventures) ได้ร่วมลงทุนและให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่ธุรกิจด้านเทคโนโลยีที่สามารถเติบโตได้ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก พร้อมสนับสนุนการขยายตัวสู่ตลาดเกิดใหม่และช่วยให้ประเทศบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ผู้สนับสนุนเงินทุนใน ADB Ventures ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศของฟินแลนด์ กองทุนเทคโนโลยีสะอาด กองทุนเพื่อการพัฒนานอร์ดิก และกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ เอดีบีและ ททท. ได้ให้การสนับสนุน TakeMeTour ผ่านความช่วยเหลือด้านเทคนิคตั้งแต่ปี 2560 และได้กลายเป็นแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวแบบ peer-to-peer ที่ใหญ่ที่สุดในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยมีทัวร์และกิจกรรมที่จัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นมากกว่า 25,000 คน ซึ่งมากกว่า 60% เป็นผู้หญิง

 

ADB Ventures ได้จัดสรรเงินทุนตั้งตนแบบให้เปล่า (ADB Venture Seed grant) จำนวน 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ TakeMeTour เพื่อนำไปพัฒนาแพลตฟอร์ม LocalFarm รวมถึงการตรวจสอบตลาดในระดับภูมิภาค โดยจำนวนเงินดังกล่าวสามารถนำมาใช้คืนได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทางเลือกแก่ ADB Ventures สำหรับการลงทุนในอนาคต

 

ข้อมูลอ้างอิง