เปิดโฉม 27 คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ไร้ “4 กุมาร”

27 มิ.ย. 2563 | 09:06 น.

เปิดโฉม 27 คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ  ไร้ 4 กุมาร  “สันติ-ณัฏฐพล-สุริยะ-สมศักดิ์ –พุทธิพงษ์-ธรรมนัส-วิรัช-ไพบูลย์-สุชาติ-ไผ่ ลิกค์-อิทธิพล คุณปลื้ม-ประภาพร อัศวเหม-สกลธร ภัททิยกุล”มากันครบ “ดร.นฤมล”เป็นเหรัญญิกพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรคชุดใหม่ว่า ผลการเลือกตั้งกก.บห. ชุดใหม่แบบลับ ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์เลือก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แบบไร้คู่แข่ง มีการเสนอเพียงรายชื่อเดียว ขณะที่ นายอนุชา นาคาศัย เป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาล เป็นเหรัญญิกพรรค และนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ เป็นนายทะเบียนพรรค ส่วนกรรมการบริหารพรรคใหม่อีก 23 คน ประกอบด้วย  นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นายวิรัช รัตนเศรษฐ นายไพบูลย์ นิติตะวัน นายสุชาติ ชมกลิ่น 


นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ นายสุพล ฟองงาม นายพงษ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ นายชาญวิทย์ วิภูศิริ นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ นายนิโรธ สุนทรเลขา นายไผ่ ลิกค์ นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ นายสุรชาติ ศรีบุศกร นายนิพันธ์ ศิริธร นางประภาพร อัศวเหม และ นายสกลธร ภัททิยกุล รวมทั้งสิ้น 27 คน
โดย ไม่มีรายชื่อของกลุ่ม 4 กุมาร ที่นำโดยนายอุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรคแต่อย่างใด

เปิดโฉม 27 คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ไร้ “4 กุมาร”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ก่อนจะมีการเลือกกก.บห. ได้มีการพิจารณาแก้ไขข้อบังคับพรรค โดยการปรับเปลี่ยนรูปเครื่องหมายพรรคการเมือง หรือโลโก้พรรค ที่ให้ชื่อพรรคอยู่ในกรอบวงกลม มีความหมาย แสดงถึงความมีพลังแห่งความสามัคคี ความร่วมมือ ร่วมใจ ของประชาชน ร่วมพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า มั่นคง และยั่งยืน ส่วนแถบสีแดง สีขาวและสีน้าเงินคราม ของ กรอบวงกลมหมายความว่า เป็นการรวมพลังความสามัคคีของทุกคนในชาติให้เป็นหนึ่งเดียวปราศจาก ความขัดแย้ง นอกจากนั้น มีการแก้ไขเพื่อเปิดทางให้ย้ายที่ทำการพรรคแห่งใหม่ จากเดิมตั้งอยู่ที่อาคารปานศรี ย่านประชาชื่น ไปยังอาคารรัชดาวัน ถ.รัชดาภิเษก ตรงข้ามศาลอาญา

ในส่วนของจำนวนของ กก.บห. กำหนดในข้อบังคับพรรคใหม่ จำนวนไม่น้อยกว่า 11 คน แต่ไม่เกิน 29 คน ประกอบด้วย หัวหน้าพรรคการเมือง รองหัวหน้าพรรคการเมือง เลขาธิการพรรคการเมือง ผู้อำนวยการพรรคการเมือง เหรัญญิกพรรคการเมือง นายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง กรรมการบริหารอื่นของพรรคการเมือง

 
นอกจากนั้น ข้อบังคับพรรคใหม่ยังกำหนดให้หัวหน้าพรรคการเมือง มีอำนาจแต่งตั้งกรรมการบริหารอื่นของพรรคการเมือง ที่ได้รับเลือกเป็นรองหัวหน้าพรรคการเมือง จำนวนไม่เกิน 9 คน พร้อมกับมอบหมายอำนาจหน้าที่ให้และแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการพรรคการเมือง 1 คน ขณะเดียวกัน หัวหน้าพรรคยังมีหน้าที่และอำนาจถอดถอนรองหัวหน้าพรรคออกจากตำแหน่ง หรือเปลี่ยนแปลงหน้าที่ที่ได้รับมอบอำนาจ หรือมอบหมาย และมีอำนาจถอดถอนผู้อำนวยการพรรค หรือ เปลี่ยนแปลงหน้าที่ที่ได้รัยมอบหมาย