จุดจบคนรับใช้ ระบอบทักษิณ ติดคุก-หนีหัวซุกหัวซุน

27 มิ.ย. 2563 | 05:00 น.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3587 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.- 1 ก.ค. 2563 โดย... นาย NO VOTE

จุดจบคนรับใช้

ระบอบทักษิณ

ติดคุก-หนีหัวซุกหัวซุน

 

     +++ “ได้พูดเป็นสัจธรรมกับคณะว่า บนหนทางการต่อสู้ของพวกเรา ไม่ตายก็ติดคุก... นี่คือสัจธรรมของชีวิต ซึ่งเกิดกับคนเสื้อแดง และเสื้อเหลือง บางคนถูกยึดบ้าน พิทักษ์ทรัพย์ ต้องเรี่ยไรหมู่มิตรมาช่วยไถ่ถอน ความทุกข์กันคนละอย่าง” คำโอดครวญของ จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่มีขึ้นหลัง “ศาลฎีกา” พิพากษาถึงที่สุด ส่ง “4 แกนนำ นปช.” และพวก เข้าไปนอนใน “มุ้งสายบัว” เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

     +++ คดี “บุกบ้านสี่เสาเทเวศร์” มาถึงจุดจบในวันที่ 26 มิ.ย. 2563 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ของ “คนเสื้อแดง” เมื่อศาลฎีกา มีคำพิพากษาจำคุก 4 แกนนำ นปช. ประกอบด้วย วิภูแถลง พัฒนภูมิไท, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, วีระกานต์ มุสิกพงศ์, นพ.เหวง โตจิราการ และ นพรุจ วรชิตวุฒิกุล แกนนำกลุ่มพิราบขาว ในคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศน์ ที่เกิดขึ้นเมื่อ ปี 2550 คนละ 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

     +++ ก่อนหน้านั้น เมื่อปลายปีที่แล้ว วันที่ 3 ธ.ค.2562 ศาลจังหวัดพัทยา ก็ได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีแกนนำ นปช. ร่วมชุมนุมและขัดขวางการประชุมอาเซียนซัมมิท ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ในปี 2552 โดยมีผู้รับมอบอำนาจจาก พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ จำเลยที่ 3  สำเริง ประจำเรือ จำเลยที่ 6 และ วรชัย เหมะ จำเลยที่ 13 เข้ารับฟัง โดยศาลพิพากษาให้จำคุก สำเริง และ วรชัย เป็นเวลา 4 ปี ส่วน พ.ต.ท.ไวพจน์ ก็เจอศาลสั่งจำคุกเช่นกัน แต่ขณะนี้ พ.ต.ท.ไวพจน์ อยู่ระหว่างหลบหนี

     +++ ย้อนกลับไปอีก เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2563 ศาลจังหวัดพัทยา ก็ได้อ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา ยืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ให้จำคุก 4 ปี อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง กับพวกรวม 12 คน เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญาในคดีล้มการประชุมอาเซียน พร้อมกับออกหมายจับจำเลยทั้งหมดที่ไม่ได้มาฟังคำพิพากษา

     +++ ในวันนั้น มีเพียง ศักดา นพฤทธิ์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อชาติ คนเดียวที่มาฟังคำพิพากษา ขณะที่จำเลยคดีนี้ ประกอบด้วย อริสมันต์, นิสิต สินธุไพร, พายัพ ปั้นเกตุ, วรชัย เหมะ, วันชนะ เกิดดี, พิเชฐ สุขจินดาทอง, ศักดิ์ดา นพสิทธิ์, พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์, นพพร นามเชียงใต้, สำเริง ประจำเรือ, สมยศ พรหมมา, นพ.วัลลภ ยังตรง และ สิงทอง บัวชุม

     +++ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของคนที่รับใช้ “ระบอบทักษิณ” ที่ในที่สุดแล้ว “ชะตาชีวิต” ของแต่ละคนไม่ติดคุก ก็ต้องหลบหนีหัวซุกหัวซุน ...