"เฟซบุ๊ก" ยกระดับการคุมเข้มโพสต์ที่ไม่เหมาะสม

27 มิ.ย. 2563 | 04:15 น.

หลังจากที่ถูก ถอดโฆษณา ออกเป็นจำนวนมากไปแล้วก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊ก ก็ตัดสินใจเพิ่มความเข้มข้นในการ ควบคุมการโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสม ที่อาจ ก่อให้เกิดความจงเกลียดจงชัง หรือการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

  มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก

นายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเฟซบุ๊ก ประกาศเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า เฟซบุ๊กจะเริ่มติดแถบเตือนโพสต์ที่ก่อให้เกิดความโกรธเคืองที่มาจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และนักการเมืองรายอื่น ๆ หลังจากที่บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐได้ระงับการโฆษณาบนเฟซบุ๊กไปแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อประท้วงกรณีที่เฟซบุ๊กไม่ได้ดำเนินการมากเพียงพอกับการโพสต์ข้อความที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายซัคเคอร์เบิร์กเปิดเผยว่า เฟซบุ๊กจะเริ่มปรับปรุง นโยบายต่อต้านการโพสต์ข้อความที่สร้างความเกลียดชัง และ ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หลังจากที่ผู้โฆษณาบนเฟซบุ๊กจำนวนกว่า 100 บริษัท ร่วมคว่ำบาตรด้วยการไม่ลงโฆษณาสินค้าบนแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก  ในจำนวนนี้รวมถึงบริษัทชั้นนำอย่าง ยูนิลีเวอร์ เวริซอน และเบ็นแอนด์เจอร์รีส์ ที่ประกาศว่าจะยุติการโฆษณาบนเฟซบุ๊ก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ที่เรียกว่า "Stop Hate for Profit"


โคคา-โคล่า ก็เป็นบริษัทหนึ่งที่ได้ประกาศเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ว่า จะระงับการโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียล มีเดียทั้งหมดทั่วโลกเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน โดยชี้แจงว่า บริษัทไม่ได้เข้าร่วมการบอยคอตอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด เป็นเพียงการหยุดโฆษณาชั่วคราวเท่านั้น


ทั้งนี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ ได้เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรเฟซบุ๊ก หลังจากการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันผิวสี และได้เรียกร้องให้เฟซบุ๊กดำเนินการมากขึ้นเพื่อยับยั้งการโพสต์ข้อความที่สร้างความเกลียดชัง และข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบนแพลตฟอร์ม