ไทรทันผนึกทีทีอาร์ รุกธุรกิจวิศวกรรมระบบราง

26 มิ.ย. 2563 | 23:52 น.

ไทรทันผนึกทีทีอาร์ เปิดเกมรุกธุรกิจวิศวกรรมระบบราง เป้าหมายขยายธุรกิจของทีทีอาร์เข้าสู่ตลาดก่อสร้างระบบรางอย่างเต็มรูปแบบ  

นายเชิดศักดิ์  กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (TRITON) ร่วมกับนางเกษราภรณ์ กังสมุทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรานส์ ไทย เรลเวย์ จำกัด (TTR) ร่วมกันแถลงเรื่อง การร่วมลงทุนในบริษัท TTR ในสัดส่วน 65:35 โดยบริษัท ไทรทัน เอ็นจีเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) การซื้อหุ้นเดิมส่วนหนึ่งและเพิ่มทุนใน TTR จาก 10 ล้านเป็น 50 ล้านบาท  เป้าหมายธุรกิจคือ ขยายธุรกิจของ TTR เข้าสู่ตลาดก่อสร้างระบบรางอย่างเต็มรูปแบบ  โดยใช้ความชำนาญ (Technical Competency) ของ TTR บวกกับการสนับสนุนด้านพันธมิตรการตลาด (Partnering Network) และสนับสนุนด้านการเงิน (Financial Support) โดย TRITON ในการบุกตลาดระบบรางซึ่งมีขนาดใหญ่มากและมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องไปอีกหลายปี
โดยธุรกิจของ TTR มีข้อดีที่จะสามารถนำมาช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทได้ ดังนี้

1.ปัจจุบันภาครัฐให้การสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวกับงานรถไฟค่อนข้างมาก เช่น งานระบบทางรถไฟระหว่างเมืองทางไกล และงานระบบขนส่งขนาดใหญ่ในเมืองใหญ่ทำให้ตลาดในด้านนี้มีขนาดใหญ่มาก และมีอัตราการเติบโตสูงและต่อเนื่อง  2.TTR มีความชำนาญเฉพาะด้านเกี่ยวกับงานออกแบบระบบอาณัติสัญญาณ และระบบไฟฟ้าระบบบำรุงรักษาในการเดินรถไฟ รวมทั้งงานที่เกี่ยวข้องกับ งานวิศวกรรมระบบราง รวมถึงการออกแบบ และบำรุงรักษา 3.ผู้ถือหุ้น กรรมการ และผู้บริหารมีประสบการณ์ทำงานในธุรกิจดังกล่าวมาเป็นระยะเวลามากกว่า 5 ปี พร้อมทีมงานวิศวกรที่มีศักยภาพจำนวนมาก ซึ่งจะสามารถเข้ารับงานโดยตรง หรือรับเหมาช่วงงานได้ และ4.TTR เป็นผู้นำลำดับต้นในธุรกิจด้านนี้และมีประสบการณ์ทำงานร่วมกับบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่และบริษัทต่างประเทศที่เป็นเจ้าของระบบ จึงมีความสามารถในการแข่งขันค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นโอกาสดี ที่ TTR จะสามารถสร้างรายได้ได้มากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ TTR หลังเพิ่มทุนมีเป้าหมายรายได้ปี 2564-2565-2566 ปีละ 350, 500 ,700 ล้านบาท ตามลำดับ การลงทุนใน TTR เป็นการดำเนินการตามกลยุทธ์หลัก (Business Strategy) ของไทรทันในการสร้างฐานรายได้และกำไรระยะยาวในกลุ่มธุรกิจหลักคือ (1) กลุ่มวิศวกรรมเฉพาะทาง (Engineering Specialization)  (2) กลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าไบโอแก๊สและโรงไฟฟ้าอื่นๆ (3) กลุ่มธุรกิจอาหารและบรรจุภัณฑ์ของกลุ่ม Glocon

ส่วนบริษัท TTR จะขยายธุรกิจในตลาดระบบรางเข้าสู่การเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการก่อสร้างขนาดใหญ่และเจ้าของระบบไฟฟ้าและระบบอาณัติสัญญาณ  เพื่อยกระดับการประกอบธุรกิจให้สามารถให้บริการครบรูปแบบทั้งการออกแบบวิศกรรม  การขายสินค้า การก่อสร้าง และการบำรุงรักษาครบวงจร  โดยใช้กลยุทธ์ (Partnering Strategy) กับผู้ประกอบการหลัก ซึ่ง TTR มีความสัมพันธ์อยู่แล้วและการใช้ Partner Network ของไทรทันทั้งในประเทศและต่างประเทศ