เตือน 17 จังหวัด รับมือฝนตกหนัก 27-29 มิ.ย.

26 มิ.ย. 2563 | 10:30 น.

ปภ.แจ้งเตือน 17 จังหวัดรับมือ 27-29 มิ.ย. หลังกรมอุตุฯ ระบุหย่อมกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศลาว เวียดนามตอนบน ทำให้ไทยมีฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย  คาดการณ์สาธารณภัยในระหว่างวันที่ 27-29 มิ.ย. จากกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังอ่อน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศลาว และเวียดนามตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนักบางพื้นที่ มี 17 จังหวัดเสี่ยง ภาคเหนือ จังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร และตาก ส่วนภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง

ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ เฝ้าระวังสถานการณ์นตกหนักปริมาณฝนสะสม โดยพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ลาดเชิงเขา อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ส่วนชาวเรือให้ระมัดระวัง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร

เตือน 17 จังหวัด รับมือฝนตกหนัก 27-29 มิ.ย.

สำหรับในพื้นที่ที่มีสถานการณ์ภัยแล้ง ปัจจุบัน เหลือ 11 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ พะเยา อุทัยธานี บึงกาฬ มหาสารคาม บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ชัยนาท กาญจนบุรี ฉะเชิงเทรา และจันทบุรี ขอให้วางแผนการใช้น้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคอย่างประหยัด เกษตรกรควรวางแผนการเพาะปลูกพืชและการใช้น้ำอย่างเพียงพอ

กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์เขื่อนและอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีปริมาณน้ำใช้การได้มากกว่าร้อยละ30 จำนวน 4 แห่ง ภาคเหนือ จังหวัดลำปาง (กิ่วลม) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดสกลนคร (น้ำอูน) ภาคใต้ จังหวัดสุราษฏร์ธานี (รัชชประภา) จังหวัดยะลา (บางลาง) อ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำในอ่างมากกว่าร้อยละ30 จำนวน 184 แห่ง ภาคเหนือ 34 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 98 แห่ง ภาคกลาง 33 แห่ง และภาคใต้ 18 แห่ง