คนไทยเกือบครึ่งประเทศขานรับ "ไทยชนะ" ยอดใช้ทะลุ 30 ล้านคน

26 มิ.ย. 2563 | 09:31 น.

"ไทยชนะ" ปลื้มคนไทยใช้งานทะลุ 30 ล้านคน ลุยเพิ่มฟังก์ชันใหม่ เน้นย้ำความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมตอบโจทย์วิถี New Normal

    ผศ.(พิเศษ) นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต  ผศ.(พิเศษ) นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม และสื่อสังคมออนไลน์ ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการใช้งาน ไทยชนะ ของประชาชน และร้านค้า  ณ วันที่ 26 มิถุนายน 2563 ขณะนี้มียอดผู้ใช้งาน ไทยชนะ แล้วกว่า 30,792,286 คน ประเภทกิจการ/ร้านค้า ลงทะเบียน 230,768  ร้าน โดยพบว่า 5 จังหวัด ที่มีสัดส่วนการประเมินกิจการ/กิจกรรมสูงสุด ได้แก่  1. ปทุมธานี 2. นครปฐม 3. กรุงเทพมหานคร 4. นนทบุรี  และ 5. ชลบุรี

     ทั้งนี้ตลอดระยะเวลากว่า 1 เดือนของการเปิดให้มีการใช้งาน ไทยชนะ ได้มีการเพิ่มฟังก์ชันเพื่อรองรับความต้องการ ล่าสุดเพิ่มระบบการจองคิวใน ไทยชนะ สำหรับการจองท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ ที่จะทยอยเริ่มกลับมาเปิดหลังโควิด-19  ซึ่งจะมีการจำกัดนักท่องเที่ยว โดย ไทยชนะ จะเป็นเครื่องมือช่วยคัดกรองและติดตามการเข้าพื้นที่ของนักท่องเที่ยวด้วย รองรับนโยบายการท่องเที่ยวแบบ new normal ที่ต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด  ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้อย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนรูปแบบของชีวิตปกติวิถีใหม่ (New Normal) ทั้งในฟากของประชาชน และกิจการที่เข้ามาลงทะเบียน

     นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มฟังก์ชันการเช็คอินแบบกลุ่ม (Group Check-in) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานรองรับการเช็คอินพร้อมกันได้ 4 คน โดยในส่วนของแอพ ไทยชนะ ทั้งบนแอนดรอยด์ และ iOS จะสามารถใช้ฟังก์ชันใหม่ได้ในเร็วๆ นี้ โดยจะสามารถเช็คเอาท์แบบกลุ่มได้เช่นกัน 

“ขอเน้นย้ำข้อควรรู้และแนวปฏิบัติ ในการเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการของร้านค้าโดยใช้สมุดจด ดังนี้ 1.ข้อมูลนี้ใช้เพื่อการสอบสวนโรค กรณีผู้ใช้บริการบางคนป่วยโรคโควิด-19 ขึ้นในภายหลัง 2.ห้ามนำไปใช้เพื่อการอย่างอื่นโดยเด็ดขาด 3.ร้านค้าจัดเก็บในที่ปลอดภัย โดยสามารถสืบค้นย้อนหลังได้ 60 วัน และ 4.เมื่อครบกำหนดให้ร้านค้าทำลายสมุดจดดังกล่าว