“ปตท.” ผนึก “ไมโครซอฟท์” พัฒนา “Cloud” ยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลไทย

26 มิ.ย. 2563 | 07:40 น.

“ปตท.” ผนึก “ไมโครซอฟท์” พัฒนา “คลาวด์” ยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลไทย เสริมศักยภาพธุรกิจด้วยเทคโนโลยี

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ “ปตท.” เปิดเผยว่า ปตท.ได้ตกลงความร่วมมือการศึกษาและพัฒนานวัตกรรมด้านคลาวด์ (Cloud) และดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจระดับองค์กรและประเทศกับบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยปัจจุบันถือเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายอย่างยิ่งของประเทศ ในการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น

ทำให้การสร้างความเข้มแข็งแก่ธุรกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนประเทศ ควบคู่กับการพัฒนาธุรกิจด้วยการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งไมโครซอฟท์ ถือเป็นผู้นำทางด้าน คลาวด์เทคโนโลยี และดิจิทัลของโลก และมีพันธกิจที่สอดคล้องกับ ปตท. ในการใช้เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีแก่สังคม

“ปตท.” ผนึก “ไมโครซอฟท์” พัฒนา “Cloud” ยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลไทย

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนา Ecosystem ให้กับองค์กร สังคม และประเทศไทย ซึ่งการเฟ้นหาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ทางธุรกิจ และจัดการกับความท้าทายได้อย่างเหมาะสม  โดยคลาวด์ถือเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะทำให้ทุกอย่างเชื่อมโยงถึงกัน เสริมความเข้มแข็งให้ธุรกิจเดินหน้าเติบโตสู่ความสำเร็จได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปลอดภัยยิ่งขึ้น  ซึ่งความร่วมมือนี้เป็นระยะเวลา 5 ปี (ตั้งแต่ปี 2563-2568)

โดยจะใช้บริการคลาวด์จากไมโครซอฟท์ ทั้งในด้านข้อมูล โครงสร้างพื้นฐานระบบ การคิดค้นนวัตกรรม และการสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่สร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ ยกระดับทักษะความสามารถเชิงดิจิทัลและสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้แก่พนักงาน ผ่านโครงการและศูนย์การเรียนการสอนต่าง ๆ ของ ปตท. รวมไปถึงศึกษาโอกาสในการจัดตั้ง AI Learning Center  ณ วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง พร้อมทั้งสานต่อความยั่งยืนให้กับประเทศ ด้วยการร่วมกันค้นหาและพัฒนาต่อยอดโอกาสในการทำงานเพื่อสังคม เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนและพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลของกลุ่ม ปตท. และประเทศไทย

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า  ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นโอกาสดีที่ไมโครซอฟท์จะได้ทำงานกับองค์กรชั้นนำของประเทศไทยอย่าง ปตท. ในการนำนวัตกรรมคลาวด์และดิจิทัลมาพัฒนาต่อยอด เพื่อสร้างประโยชน์ทั้งในระดับองค์กรและระดับประเทศ นอกเหนือจากการนำแพลตฟอร์มคลาวด์ Microsoft Azure ที่ได้มาตรฐานระดับสากลทั้งในด้านสมรรถนะและความปลอดภัย เข้ามาเป็นรากฐานสำหรับการพัฒนาศักยภาพทั้งภายในและภายนอกองค์กรแล้ว ไมโครซอฟท์ยังพร้อมให้การสนับสนุนด้านการพัฒนาทักษะบุคลากร ด้วยเนื้อหาและหลักสูตรครบครัน ทั้ง AI Business School สำหรับผู้บริหาร Microsoft Learn สำหรับบุคคลทั่วไป และนักพัฒนามืออาชีพ หรือ Microsoft Imagine Academy สำหรับเยาวชนและบุคลากรในภาคการศึกษา โดยหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสานต่อแนวคิด ‘PTT’ หรือ Powering Thailand’s Transformation ของ ปตท. ให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น