ต่อ "พรก.ฉุกเฉิน" วิษณุ ชี้เป็นธรรมดาที่กลุ่มค้าน โยงการเมือง

26 มิ.ย. 2563 | 03:35 น.

“วิษณุ”ยัน เป็นเรื่องธรรมดาที่กลุ่มค้านมอง“พรก.ฉุกเฉิน”โยงการเมือง ชี้เป็นข้อดีช่วยเตือนสติรัฐบาล

วันที่ 26 มิ.ย.2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึง กรณีที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อประเมินความเหมาะสมในการขยายระยะเวลา "พรก.ฉุกเฉิน"  หรือ การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน  เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ออกไปอีก 1 เดือน ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมใหญ่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. วันที่ 29 มิ.ย.นี้ ว่า  เรื่องนี้ต้องรอผลการประชุม ศบค.ว่าจะให้ความเห็นชอบตามที่เสนอหรือไม่ เพราะจะต้องฟังความคิดเห็นจากหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข  

นายวิษณุ เครืองาม

“ที่ผ่านมา ทุกหน่วยงานได้ระมัดระวังกันเรื่องการคุมเข้มอยู่แล้ว  สำหรับครั้งนี้ คงคุมเข้มในเรื่องการเดินทางของนักท่องเที่ยว (Travel bubble) รวมถึง วันที่ 1 กรกฎาคม นี้ โรงเรียนต่างๆ จะเปิดเทอม จึงต้องดูแลเกี่ยวกับเด็กๆเป็นกรณีพิเศษ  นอกจากนี้ ในส่วนของชายแดนก็น่าเป็นห่วง เนื่องจากยังมีการเดินทางข้ามไปมาจากต่างประเทศ ซึ่งมีปัญหาอยู่พอสมควร” นายวิษณุ กล่าว

กรณีที่ฝ่ายค้านและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองมองว่า การขยายเวลา"พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ต่อไปอีก 1 เดือน  มีนัยทางการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า  ไม่เป็นไร ก็เป็นอย่างนี้กันทั่วโลก หลายกลุ่มก็มีการออกมาคัดค้าน เป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็ดีเป็นการเตือนสติให้รัฐบาลจะได้คิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ส่วนกรณีที่ สมช.ระบุว่า ไม่เข้มงวดกับนักธุรกิจมากเท่ากับนักท่องเที่ยวทั่วไปนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มี 2 อย่าง คือ ถ้าเข้ามาแล้วอยู่ยาว ก็ต้องกักตัว 14 วันก่อน กับ ถ้าอยู่สั้นแค่ 3-4 วัน ก็จะมีมาตรการอีกแบบหนึ่ง เช่น การใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ และเข้าโรงแรมที่จะต้องจ่ายเงินเอง พร้อมกับมีตารางเวลาที่จะสามารถให้ติดตามตัวได้ และต้องชี้แจงด้วยว่า เข้ามาทำธุรกิจอะไร ไปไหนบ้าง ผ่านทางเครือข่ายแอปพลิเคชันไทยชนะ 

นายวิษณุ กล่าวว่า ข้อสำคัญคือ ด่านที่ตรวจสอบ คือ ด่านแรกจากประเทศของเขา โดยการตรวจโรค , ด่านที่ 2 คือ มาตรวจเมื่อมาถึงที่ประเทศไทย ด่านที่ 3  เข้าสู่ขั้นตอนการเลือกโรงแรมที่จะเข้าพักอาศัย โดยการจ่ายเงินเอง , ด่านที่ 4 จะต้องจัดทำตารางเวลาที่ระบุได้ว่า เดินทางไปไหนมาไหนบ้าง , ด่านที่ 5 คือ ใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ ในการให้ติดตามตัวได้ , ด่านที่ 6 คือมีกำหนดเวลาที่แน่ชัด ซึ่งขณะนี้แจ้งความจำนงมาแล้วกว่า 20,000 คน