จี้ยกเลิก “พรก.ฉุกเฉิน” เพื่อไทย ซัดบิ๊กตู่ หวังกระชับอำนาจสั่งการ

26 มิ.ย. 2563 | 01:25 น.

"ทศพร เสรีรักษ์" จากพรรคเพื่อไทย จี้รัฐบาล ยกเลิก “พรก.ฉุกเฉิน” เพราะสถานการณ์ดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว ซัด "บิ๊กตู่" อ้างต่ออายุ เพื่อหวังกระชับอำนาจการสั่งการ

นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์โควิด-19 ประจำ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า พรก.ฉุกเฉิน ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปแล้ว รัฐบาลสามารถใช้พระราชบัญญัติโรคติดต่อควบคู่กับกฎหมายปกติ ก็สามารถที่จะแก้ไขปัญหาไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ได้ รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนเชื่อว่าสามารถแก้ปัญหาได้

นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์โควิด-19 ประจำ พรรคเพื่อไทย จี้ ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน

“กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อ้างว่าคง พรก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น เพราะพรก.ฉุกเฉิน เพียงเพื่อกระชับอำนาจในการสั่งการ และปกป้องตัวเองจากความไม่พอใจของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล ดังนั้นการคงพรก.ฉุกเฉินเพียงเพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดการกับกลุ่มที่เห็นต่างกับรัฐบาลมากกว่าการป้องกันโรค”

นายแพทย์ทศพร ระบุอีกว่า รัฐบาลใช้ไวรัสโควิด-19 สร้างความกลัวให้กับประชาชน แม้ว่าสถานการณ์ขณะนี้เปลี่ยนไปแล้ว หากเป็นช่วงที่เกิดการระบาดใหม่ๆไม่ขัดข้องที่รัฐบาลจะใช้มาตรการที่เข้มข้น แต่เมื่อผ่านมาถึงวันนี้ ข้อมูลล่าสุดคือไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศไทยมากกว่า 20 วัน ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เดินทางมาจากต่างประเทศ  หรือผู้ที่อยู่ในสถานกักตัวที่รัฐบาลจัดไว้ให้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายแพทย์ทศพร ระบุด้วยว่า จากภาพรวมที่เกิดขึ้นแสดงถึงการจัดการกับปัญหาไวรัสโควิด-19 ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ต้องขอยกย่องการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)ที่ทำงานบนความไม่พร้อมของอุปกรณ์ปกป้องชีวิตตัวเอง แต่ก็สามารถสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงพี่น้องประชาชนที่ร่วมกันฝ่าวิกฤติครั้งนี้