อัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาทเปิด "แข็งค่า"

26 มิ.ย. 2563 | 01:07 น.

อัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาท ได้รับแรงต้านจากตลาดเงินผันผวน

อัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาท เปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.89 บาทต่อดอลลาร์" แข็งค่า"จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.93 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 30.80-31.00 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)ระบุว่าอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทก็ได้รับแรงต้านจากตลาดการเงินที่ผันผวนรวมไปถึงการแข็งค่าของดอลลาร์ระยะสั้นจึงต้องติดตามทิศทางของตลาดหุ้นเป็นหลัก เชื่อว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่เงินบาทจะแข็งค่าสวนภาพตลาดที่ปิดรับความเสี่ยง แม้ในระยะยาว เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกกับสกุลเงินเอเชียและบาทในช่วงที่ตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัว


 

สำหรับตลาดการเงินได้รับแรงหนุนจากการผ่อนคลายข้อกำหนดเรื่องหลักประกันในการทำธุรกรรมอนุพันธ์ของธนาคาร (Volcker Rule) ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มสภาพคล่องกลับเข้าสู่ระบบได้อีก 4 หมื่นล้านดอลลาร์ S&P 500 จึงปิดบวก 1.1% ในคืนในคืนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ปัญหาการระบาดของไวรัสยังคงน่ากังวล ล่าสุดรัฐเท็กซัสและฟอริด้าเลื่อนกำหนดการกลับมาเปิดทำการทางธุรกิจออกไปก่อน ขณะเดียวกันตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงสูงที่ระดับ 1.48 ล้านตำแหน่ง และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิว่างงานต่อเนื่องก็ลดลงเพียงเล็กน้อย โดยอยู่ในระดับ19.5 ล้านคน ชี้ภาพเดียวกันว่าเศรษฐกิจยังหยุดชะงักจากวิกฤตโคโรนาไวรัส

ส่วนในฝั่งของตลาดเงิน เป็นภาพการฟื้นตัววันที่สองของดอลลาร์ซึ่งปรับตัวขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวช้ากว่าคาด อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมัน ทองคำ และสินแร่เพื่ออุตสาหกรรมส่วนใหญ่ ปรับตัวสูงขึ้นต่อ ทั้งจากการลดเป้าส่งออกน้ำมันดิบของรัสเซีย และภาพรวมเศรษฐกิจนอกสหรัฐที่ทยอยเปิดทำการได้