ฟ้าผ่าอินเดียสังเวยกว่า 100 ชีวิต

26 มิ.ย. 2563 | 01:03 น.

ฟ้าผ่าที่อินเดียสังเวยกว่า 100 ชีวิต ในพื้นที่รัฐพิหารและรัฐอุตตรประเทศ

รายงานจากเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติ ในรัฐพิหาร เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 83 คนจากเหตุฟ้าผ่า และได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอีก 20 คน ส่วนรัฐอุตตรประเทศ ที่อยู่ติดกันเสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน นอกจากนี้พายุฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนักในฤดูมรสุมในอินเดีย ยังสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือน และต้นไม้ใหญ่ในบริเวณกว้าง

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้สูญเสีย พร้อมสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยโดยรีบด่วน

นายลักษมีชวาร์ ไร รัฐมนตรีกระทรวงบริหารจัดการภัยพิบัติรัฐพิหาร เผยว่า นับเป็นการเสียชีวิตจากฟ้าผ่าในเขตรัฐจำนวนมากที่สุดครั้งหนึ่งในระยะเวลาหลายปี  โดยกว่าครึ่งของผู้เสียชีวิตอยู่ทางตอนเหนือและตะวันออกของรัฐ ส่วนรัฐอุตตรประเทศผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมด เป็นประชาชนในพื้นที่อำเภอดีโอเรีย ใกล้เขตแดนเนปาล และเมืองพยัคฆราช เมืองศักดิ์สิทธิ์

ข้อมูลสำนักงานสถิติอาชญากรรมแห่งชาติอินเดีย หรือ เอ็นซีอาร์บี (National Crime Records Bureau : NCRB) ระบุว่า มีประชาชนเสียชีวิตจากฟ้าผ่าทั่วอินเดีย กว่า 2,800 คนในปี พ.ศ. 2561 และเสียชีวิตอย่างน้อยปีละ 2,000 คน นับตั้งแต่ปี 2548 และหนึ่งในสาเหตุของการเสียชีวิตจากฟ้าผ่าในอินเดียเป็นจำนวนมาก เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ทำงานกลางแจ้งในขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง

โดยในปี 2561 สำนักงานอุตุนิยมวิทยารัฐอานธรประเทศ ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออก บันทึกสัญญาณการเกิดฟ้าผ่า สูงเป็นสถิติถึง 36,749 ครั้ง ในระยะเวลาเพียงแค่ 13 ชั่วโมง.