"Airbnb" ชูมาตรฐานใหม่ พร้อมรับ"เที่ยวปันสุข"

25 มิ.ย. 2563 | 22:30 น.

"Airbnb"วางแผนรับ"ไทยเที่ยวไทย" -"เที่ยวปันสุข" -"เราไปเที่ยวกัน "ด้วยการเตรียมยกระดับมาตรฐานการรักษาความสะอาดในที่พักให้เช่าระยะสั้น

หลังจากภาครัฐประกาศมาตรการสนับสนุนและฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทย โดยประกอบไปด้วย 3 แพ็คแกจ ได้แก่ 1. แพ็คเกจ "กำลังใจ" 2. แพ็คเกจ "เราไปเที่ยวกัน" และ 3. แพ็คเกจ "เที่ยวปันสุข" ซึ่งแม้ว่ารายละเอียดแพลทฟอร์มการลงทะเบียนจะยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน แต่ในส่วนของภาคเอกชน ผูัประกอบการ เริ่มเตรียมความพร้อมกับการท่องเที่ยวที่กำลังจะฟื้นคืนกลับมา


ล่าสุด  Airbnb ได้เปิดแนวทางปฏิบัติเพื่อยกระดับการทำความสะอาดที่พัก โดยได้พัฒนาขึ้นตามแนวปฏิบัติด้านสุขอนามัยจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้ระบุวิธีการทำความสะอาด การทำลายและฆ่าเชื้อโรค เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสุขอนามัยของประเทศไทย  ผนวกกับแนวปฏิบัติขององค์การอนามัยโลก (WHO) และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของไทยอย่าง ศ.ดร.นพ. วิปร วิประกษิต ศาสตราจารย์ทางกุมารเวชศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล 

"Airbnb" ชูมาตรฐานใหม่ พร้อมรับ"เที่ยวปันสุข"
นอกจากนั้นยังได้ปฏิบัติตามแนวทางของ สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (The World Travel & Tourism Council หรือ WTTC) ที่ล่าสุดได้ออกแนวปฏิบัติการทำความสะอาดสำหรับที่พักให้เช่าระยะสั้น โดยมาตรฐานของ Airbnb นี้ได้รับตราสัญลักษณ์ Safe Travels ของ WTTC อีกด้วย
 

"แนวปฏิบัติเพื่อยกระดับการทำความสะอาดนี้จะเป็นข้อมูลให้เจ้าของที่พักและนักเดินทางมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัยและเรียกความมั่นใจให้กับนักเดินทางได้ ซึ่ง Airbnb เชื่อว่าแนวปฏิบัตินี้จะช่วยสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับธุรกิจที่พักให้เช่าระยะสั้น และอาจเป็นรากฐานในการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทย ไม่เพียงเท่านั้นเรายังมองว่าการนำมาตรฐานหรือแนวปฏิบัติด้านความสะอาดและสุขอนามัยมาใช้อย่างทั่วถึงจะช่วยให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวได้เร็วขึ้น และหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวขนาดเล็ก ”นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb กล่าว


Airbnb จะเปิดตัวคู่มือให้ปฏิบัติตามอย่างเป็นทางการให้กับเจ้าของที่พักในประเทศไทยในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ โดยคู่มือจะมีวิธีการทำความสะอาดอย่างละเอียด ซึ่งเจ้าของที่พักที่ได้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติใหม่นี้จะได้รับตราสัญลักษณ์พิเศษบนหน้าประกาศที่พักบนเว็บไซต์เพื่อให้นักเดินทางเห็นได้ชัดเจน และมั่นใจว่าที่พักที่ได้จองนั้นมีมาตรฐานการทำความสะอาดสูงสุด
นอกจากนี้ Airbnb ยังสนับสนุนให้เจ้าของที่พักปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานท้องถิ่นหรือหน่วยงานราชการประจำแต่ละพื้นที่อีกด้วย