“สสว.” ผนึก “สทท.” สร้างตรา "Thailand SURE 2020" ปลุก "ท่องเที่ยวไทย"

25 มิ.ย. 2563 | 09:05 น.

“สสว.” ผนึก “สทท.” สร้างตรา "Thailand SURE 2020" ปลุก "ท่องเที่ยวไทย" เร่งดึงเม็ดเงินหลัง “โควิด-19”

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ “สสว.” ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ “สทท.” จัดทำตราสัญลักษณ์ "Thailand SURE 2020" เพื่อมอบให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยทางการท่องเที่ยวที่ช่วยให้ผู้ประกอบการ “เอสเอ็มอี” (SMEs)ในภาคท่องเที่ยวของไทยสามารถพลิกฟื้นธุรกิจและสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นต่อผู้ใช้บริการ โดยตราสัญลักษณ์ดังกล่าวนี้จะเป็นตัวการันตีด้านความปลอดภัยของการท่องเที่ยว ทั้งในสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร รวมไปถึงการใช้บริการด้านการเดินทางภายในประเทศไทย

นายระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สสว. เปิดเผยว่า การระบาดของโรค “โควิด-19” (COVID-19) ได้สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย กว่า 1.33 ล้านราย สร้างความเสียหายกว่าแสนล้านบาท โดยเฉพาะในส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นภาคส่วนธุรกิจสำคัญที่สร้างรายได้เข้าประเทศได้อย่างมหาศาล หรือคิดเป็น 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ หรือ “จีดีพี” (GDP) ดังนั้น เพื่อสนับสนุน และฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในทุกแขนงให้กลับมาอย่างรวดเร็ว สสว.จึงร่วมมือกับ สทท. จัดทำตราสัญลักษณ์ Thailand SURE 2020 ดังกล่าว

ทั้งนี้  โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต หรือ SME Regular Level ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีธุรกิจท่องเที่ยวของไทยได้มีแนวทางในการพัฒนารูปแบบการให้บริการที่ปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้สอดรับกับการปรับตัวในยุค New Normal ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

“สสว.” ผนึก “สทท.” สร้างตรา "Thailand SURE 2020" ปลุก "ท่องเที่ยวไทย"

อย่างไรก็ดี  ล่าสุดได้นำร่องจัดสัมมนาและเวิร์กช็อปในหัวข้อ "Thailand SURE 2020 โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต หรือ SME Regular Level ปี 2563" ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวของไทยจำนวน 300 ราย เพื่อพลิกวิกฤตจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโรค COVID-19 ที่มีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย สู่การพัฒนาทักษะความเป็นผู้ประกอบการที่ดี

“ตลอดเวลาที่ผ่านมา สสว.เน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาและสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมไทยทุกด้าน ทั้งในมิติของการให้อบรมให้ความรู้ในด้านการประกอบธุรกิจ ทั้งในมิติของการพัฒนาและยกระดับสินค้าและบริการ ตลอดไปจนถึงการทำการตลาดสมัยใหม่ เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจของเอสเอ็มอีให้เติบโต แข่งขันได้ในระดับสากล เพื่อเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย”

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธาน สทท. กล่าวว่า ผู้ประกอบการทุกรายที่ผ่านการอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรและหลังจากที่กลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้ได้นำหลักสูตรด้านความปลอดภัยในการอบรมครั้งนี้ไปปฏิบัติในกิจการของตนเองแล้ว จะต้องมีการทำแบบประเมิน Self assessment โดยจะมีคณะทำงานที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญของโครงการลงพื้นที่เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำเชิงลึกลักษณะ On the Job Training (Face to Face) ในด้านต่างๆ แก่ผู้ประกอบการ รวมถึงมีการติดตามผลผู้ประกอบการในโครงการเพื่อประเมินการนำหลักสูตรและข้อปฏิบัติไปใช้อย่างถูกต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว  โดยผู้ประกอบการที่ผ่านการประเมินดังกล่าวจะได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand SURE 2020 จากโครงการเพื่อเป็นการการันตีด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยวของกิจการของตนเองต่อไป

“สสว.” ผนึก “สทท.” สร้างตรา "Thailand SURE 2020" ปลุก "ท่องเที่ยวไทย"

" มาตรฐาน Thailand SURE จะช่วยพัฒนาทักษะความเป็นผู้ประกอบการและสร้างจิตสำนึกในการเป็นผู้ประกอบการที่ดี ในยุค New Normal ซึ่งจะส่งผลต่อการเสริมสร้างสมรรถนะการประกอบการให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน อันจะนำไปสู่การสร้างรายได้ที่ฟื้นคืนกลับมาตามลำดับอีกด้วย"