ตั้ง HP Tech Hubs เสริมทักษะเยาวชนอาเซียน

25 มิ.ย. 2563 | 08:53 น.

เอชพี อิงค์ ประกาศแผนเดินหน้าเปิดศูนย์เรียนรู้ Tech Hubs 20 แห่งในชุมชนด้อยโอกาสทั่วภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2563 โดยสามารถฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีและการเป็นผู้ประกอบการสำหรับเยาวชนอายุ 13 ปีขึ้นไป จำนวน 10,000 คน ทั้งนี้ให้เป็นไปตามเป้าประสงค์ของ เอชพีที่ต้องการยกระดับการเรียนรู้ที่ดีขึ้นให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ 100 ล้านคนภายในปี 2568 ดังที่ระบุไว้ในในรายงาน 2019 Sustainable Impact Report

ตั้ง HP Tech Hubs เสริมทักษะเยาวชนอาเซียน

อึ้ง เทียน ชง กรรมการผู้จัดการ เอชพี เอเชีย กล่าวว่า“การเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ๆ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และสถานการณ์ของโควิด 19 ในขณะนี้ ทำให้เราต้องหันมากำหนดวิถีการใช้ชีวิต การทำงานและการเชื่อมต่อสื่อสารกับผู้อื่นใหม่ เอชพีมีบทบาทสำคัญและความรับผิดชอบเพื่อเตรียมความพร้อมของเยาวชนให้เผชิญกับวิถีชีวิตแบบใหม่ เพื่อช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จในอนาคตของการทำงาน เราต้องเสริมสร้างความมั่นใจ เพิ่มทักษะและเปิดโอกาสให้เข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม”

“โครงการ HP Tech Hubs จะเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชนในชุมชนด้อยโอกาส เพื่อพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีและการลงมือปฏิบัติจริง ที่จะสร้างแรงบันดาลใจ เปิดโลกทัศน์ที่ก้าวไกล สร้างความคิดเชิงสร้างสรรค์ เพื่อเตรียมให้พวกเขาก้าวสู่อนาคตอย่างแข็งแกร่ง”

ขณะนี้ เอชพี ได้สร้างศูนย์เรียนรู้ Tech Hubs จำนวน 6 แห่ง ในเมืองลอมบอกและกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และภายในสิ้นปีนี้ จะสร้างศูนย์เพิ่มเติมที่เหลือ ในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์

ศูนย์การเรียนรู้ HP Tech Hubs จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ 15 ถึง 20 เครื่อง รองรับการเรียนการสอนในห้องเรียนและทางออนไลน์ สร้างเสริมทักษะทางด้านเทคนิคและทักษะด้านสังคมที่จำเป็นสำหรับเยาวชน รวมทั้งการใช้งานโปรแกรม Microsoft Office และระบบที่เกี่ยวข้อง การสื่อสารทางธุรกิจ การสร้างกรอบความคิดเชิงรุกเพื่อความสำเร็จ และการเริ่มสร้างธุรกิจขนาดเล็ก โดยมีผู้เชี่ยวชาญมาสอนหรือเรียนผ่านทางออนไลน์ หลักสูตรการเป็นผู้ประกอบการนั้นดัดแปลงจาก HP LIFE ซึ่งเป็นโครงการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายของ HP Foundation ที่นำเสนอหลักสูตรเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ การตลาดและการพัฒนาธุรกิจ โดยผู้เข้าอบรมจะได้รัประกาศนียบัตรเมื่อจบหลักสูตร

HP Tech Hubs เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสนับสนุนด้านการศึกษาของ เอชพี ริเริ่มขึ้นในเอเชียแปซิฟิก โดยเมื่อสิ้นปี 2562 ที่ผ่านมา ได้สร้างประโยชน์ให้กับนักเรียนและผู้ใหญ่จำนวนมากกว่า 1.3 ล้านคน ผ่านโครงการต่างๆ ประกอบด้วย

•             HP LIFE: เปิดตัวในปี 2559 มีผู้สนใจจากทั่วโลกลงทะเบียนเข้าร่วมอบรมมากกว่า 214,000 คน เฉพาะในเอเชียแปซิฟิก มีผู้สนใจกว่า 20,600 คนจาก 28 ประเทศ ที่ได้ลงเรียนในหลักสูตร HP LIFE นี้

•             World on Wheels (WOW): จัดตั้งในปี 2560 เป็นรถโมบายความรู้เคลื่อนที่ ประกอบด้วย 43 หน่วยการเรียนรู้ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตและขับเคลื่อนด้วยระบบโซล่าแสงอาทิตย์ จนในขณะนี้ มีประชากรในชนบทของอินเดีย มากกว่า 3.5 ล้านคน ในกว่า 1,400 หมู่บ้าน ได้เข้าถึงเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้จากรถเคลื่อนที่นี้

•             Little Makers Challenge: โครงการนี้ถูกออกแบบสำหรับครูและผู้ปกครองโดยเฉพาะ เพื่อสอนเด็กอายุ 5 ถึง 12 ปี เพื่อเรียนรู้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และสนุกสนานผ่านสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ โครงการนี้เริ่มต้นในประเทศมาเลเซีย โดยมีผู้สนใจสมัครกว่า 18,600 คน ร่วมทำกิจกรรมนับรวมกันมากกว่า 90,000 ชั่วโมง ครอบคลุมการเรียนรู้ด้านศิลปะ ภูมิศาสตร์ ชีววิทยาและดาราศาสตร์

•             HP-NTU Digital Manufacturing Lab: ก่อตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือกับ Nanyang Technological University (NTU) และ National Research Foundation Singapore โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีและอุสาหกรรมดิจิทัล เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้เปิดตัวโครงการพัฒนาทักษะที่มุ่งช่วยเหลือฝึกฝนและเพิ่มพูนความสามารถในอุตสาหกรรมดิจิทัลของสิงคโปร์