ราคาน้ำมันดิบ ปรับลด กังวลโควิด-19 ระบาดระลอกสอง

25 มิ.ย. 2563 | 01:26 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง จากความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  25 มิถุนายน 2563

ราคาน้ำมันดิบ ปรับลด กังวลโควิด-19 ระบาดระลอกสอง

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงกว่า 5% หลังได้รับแรงกดดันจากความกังวลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกสอง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายประเทศโดยเฉพาะในเยอรมันและสหรัฐฯ

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 19 มิ.ย. 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 0.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งนับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นสัปดาห์ที่ 3 ต่อเนื่องกัน ทำให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่บริเวณพื้นที่ชายฝั่งสหรัฐฯ (Gulf Coast) แตะระดับสูงสุดในประวัติการณ์

- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์  GDP โลกในปีนี้เป็น -4.9% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือน เม.ย. 63 ที่ -3.0% หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากกว่าที่คาดไว้ นอกจากนี้ยังปรับลดคาดการณ์ GDP โลกในปีหน้าลงจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คิด

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคได้รับแรงกดดันจากความกังวลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกสอง นอกจากนี้อุปทานในภูมิภาคยังอยู่ในระดับสูงโดยเฉพาะจากไต้หวัน และอินเดีย

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะจากเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนความต้องการใช้ในเวียดนามที่อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 5% เมื่อคืนนี้ (24 มิ.ย.) หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า การแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐจะกระทบต่อเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง 2.36 ดอลลาร์ หรือ 5.9% ปิดที่ 38.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 2.32 ดอลลาร์ หรือ 5.4% ปิดที่ 40.31 ดอลลาร์/บาร์เรล